Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông tin tuyên truyền > Posts
7 Chương trình đột pháThứ 3, Ngày 22/05/2018, 13:20

TPHCM sơ kết 2,5 năm thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông

(HCM CityWeb) – Chiều 17/5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo sơ kết 2,5 năm thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông (UTGT), giảm tai nạn giao thông (TNGT) giai đoạn 2016 - 2020.


Theo báo cáo tại cuộc họp, việc triển khai thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016 - 2020 đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và đồng bộ trong công tác phối hợp giữa các ban ngành, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, tính đến tháng 4/2018, TP đã làm mới và đưa vào sử dụng 97,6km/272km đường bộ (đạt 35,88%), xây dựng mới 32/76 cây cầu (đạt 42,1%); tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 8,85/12,2% (đạt 72,5%); mật độ đường giao thông đạt 2,03/2,2 km/km2 (đạt 92,3%); khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đạt 9,5/15% nhu cầu đi lại (đạt 63,33%). Mặc dù đã kìm hãm và giảm dần số vụ UTGT, tuy nhiên TNGT (số vụ, số người chết và số người bị thương) hàng năm chưa kéo giảm được 5% so với năm liền kề.

Trong quá trình triển khai Chương trình còn một số giải pháp chưa được triển khai đồng bộ, kịp thời nên hiệu quả đem lại chưa cao, đặc biệt là chưa xây dựng được cơ chế đột phá trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như cơ chế huy động nguồn lực, chưa phát huy hết vai trò của Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP để huy động tối đa nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra đầu nhiệm kỳ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, chương trình giảm ùn tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông là một trong 7 chương trình đột phá của theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X. Trong đó, phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông của TP, kể cả đường bộ, đường thủy, đường hàng không; ưu tiên phát triển các đường vành đai, đường xuyên tâm, các tuyến đường sắt đô thị là mục tiêu trọng điểm.

Để thực hiện mục tiêu này, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, nguồn lực đầu tư không hề nhỏ là 284.000 tỉ đồng. TP phấn đấu đến năm 2020, đưa vào sử dụng 272km đường bộ nhưng đến tháng 4/2018 mới đưa vào sử dụng là 97,6km (đạt 35,8%).

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng dự báo, từ nay đến 2020 tốc độ dân số tăng cơ học sẽ tiếp tục tăng, trong khi đó tốc độ làm mới những con đường, đất dành cho giao thông là hết sức hạn chế, chậm, không đồng bộ dẫn đến tạo áp lực về giao thông. Vì vậy, phải có giải pháp hết sức quyết liệt trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, phải tính toán cân đối nguồn lực, phân bổ vốn cho những công trình cấp bách; xác định danh mục và nguồn vốn cho những công trình cấp bách phải triển khai như 4 cầu yếu trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè; riêng tai nạn giao thông chưa kéo giảm xuống 5% nên từ nay đến cuối nhiệm kỳ phải triển khai quyết liệt các giải pháp mới đạt được các chỉ tiêu của chương trình.

 


Thanh Mai


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: