Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông tin tuyên truyền > Posts > Hiệu quả cải cách hành chính - từ nỗ lực mỗi cán bộ, chuyên viên
7 Chương trình đột pháThứ 2, Ngày 18/03/2019, 15:15

Hiệu quả cải cách hành chính - từ nỗ lực mỗi cán bộ, chuyên viên

Cùng với việc đẩy mạnh những mô hình, giải pháp cải cách hành chính (CCHC) để phát huy hiệu quả công việc thì việc nâng cao ý thức, trong đó đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu phải thực sự gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm phục vụ nhân dân là quan trọng. Đó là những giải pháp về CCHC đã được Quận 4 thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua…

Cô Phan Thị Giàu hướng dẫn người dân hoàn chỉnh hồ sơ

Hình ảnh đẹp từ người “gác cửa”

 

Đã 9 năm nay, nhiều người dân đến UBND Quận 4 làm các thủ tục hành chính đã quen mặt, biết tên cô Phan Thị Giàu - người làm công tác hỗ trợ bước đầu cho người dân khi tiếp xúc các dịch vụ công.

 

“Công việc của tôi như người “gác cửa” vậy, giúp người dân xác định đúng dịch vụ, đúng các thủ tục cần thiết, đúng nơi, đúng chỗ cần đến, giúp họ tiết kiệm thời gian và cả kéo giảm công việc cho các chuyên viên trực tiếp xử lý hồ sơ” - cô Phan Thị Giàu cho biết về công việc của mình.

 

Trước khi về hưu cách đây 9 năm, cô Giàu là Phó trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 4, từng có thời gian dài công tác ở cơ sở, là thư ký văn phòng rồi Chủ tịch và Bí thư Phường 15 - Quận 4. Sự am hiểu công việc hành chính từ cơ sở và nỗi niềm trăn trở mong muốn được tiếp tục đóng góp cho địa phương, cô Giàu đã nhận lời ngay khi được Quận 4 đề nghị ở lại cộng tác.

 

Không chỉ đơn giản hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, đến đúng bàn tiếp nhận, cô Giàu còn giúp xem xét bước đầu các hồ sơ của người dân đã đủ thủ tục cần thiết chưa, tư vấn, hướng dẫn chi tiết cách thực hiện, bổ sung hồ sơ. Theo cô Giàu, người dân mình, nhất là những người lớn tuổi, ít nắm bắt những quy định nên thường gặp khó khăn khi phải làm các thủ tục hành chính, ngay cả công đoạn đầu điền thông tin đã không chuẩn, ngay cả khi có những bảng hướng dẫn chữ cũng không hiệu quả.

 

“Tâm lý của người dân khi đến đây là được nghe hướng dẫn, được trao đổi cụ thể về hồ sơ của họ. Có những trường hợp rất phức tạp, đặc biệt liên quan đến chủ quyền đất đai, nhà ở, rất khó xử lý, dễ gây hiểu lầm cho người dân là mình làm khó họ. Nếu mình giải thích từ ban đầu, hướng dẫn người dân bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ sẽ giúp các công đoạn sau trôi chảy hơn” - cô Giàu cho biết.

 

Mỗi ngày, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của UBND Quận 4 đón khoảng 300 khách thì cô Giàu cũng trực tiếp xem và tư vấn, hướng dẫn cho khoảng 30 trường hợp. Hình ảnh đẹp về sự tận tụy và kinh nghiệm của cô Phan Thị Giàu đã giảm nhiều áp lực cho đội ngũ chuyên viên hành chính của Quận 4.

Phó Bí thư Đoàn Cơ quan Chính quyền Quận 4 Lê Thanh Nhật hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến


Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo niềm tin cho dân

 

Phía sau bàn hướng dẫn bước đầu của cô Giàu là bàn hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến do Đoàn Cơ quan Chính quyền Quận 4 phụ trách. Phó Bí thư Đoàn Cơ quan Chính quyền Quận 4 Lê Thanh Nhật cho biết, mỗi buổi sẽ có một đoàn viên trực tại bàn hướng dẫn người dân có nhu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ngoài công tác chuyên môn chính ở các phòng ban, các bạn đoàn viên tham gia hoạt động này với tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng, cũng là cách để rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Ngoài ra, đoàn viên Đoàn Cơ quan Chính quyền Quận 4 cũng phụ trách thực hiện các tài liệu, clip tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến đến rộng rãi người dân Quận 4.

 

Lần đầu đến UBND Quận 4 làm thủ tục hành chính, anh Đỗ Anh Tú cho biết mình hài lòng với thái độ phục vụ tận tình của cán bộ, chuyên viên nơi đây. “Tôi không biết có thể đăng ký trực tuyến tại nhà. Đến đây được hướng dẫn làm các thủ tục rất nhanh và rất tận tình. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến như thế này rất tiện lợi. Lần sau tôi có thể tự thực hiện các công đoạn cần thiết tại nhà”, anh Đỗ Anh Tú cho biết. 

 

Chủ tịch UBND Quận 4 Trần Hoàng Quân cho biết, quận rà soát lại có khoảng 130 thủ tục cần làm dịch vụ công trực tuyến và đã thực hiện được khoảng 40%, nhận được phản hồi rất tích cực từ người dân. Thời gian tới, Quận 4 sẽ tiếp tục triển khai thêm các dịch vụ công trực tuyến giúp phục vụ người dân ở bất cứ nơi đâu. Đồng thời cũng kiến nghị TP sớm xây dựng phần mềm, dữ liệu dùng chung về các thủ tục hành chính tránh tình trạng mỗi quận xây dựng theo ý riêng và không thống nhất.

 

Thời gian qua, Quận 4 còn triển khai nhiều mô hình, giải pháp cải cách hành chính như: “Trao trả hồ sơ thủ tục hành chính qua đường bưu chính”, “Giờ thứ 9 giải quyết thủ tục hành chính”, Công chứng hồ sơ ngoài giờ vào lúc 17 giờ - 19 giờ thứ ba, thứ năm hàng tuần”… cùng với việc nâng cao ý thức cán bộ, công chức tận tâm phục vụ nhân dân. Từ những nỗ lực đó, năm 2018, Quận 4 duy trì được tỷ lệ 100% hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn Quận được giải quyết đúng thời hạn, nâng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức Quận lên tỷ lệ trên 98%.

 

“Thực hiện chủ đề năm 2019 của TP “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”, để công việc đạt hiệu quả vẫn là vấn đề con người, trong đó đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu phải thực sự gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tròn chức trách nhiệm vụ tạo niềm tin cho nhân dân. Thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh những mô hình, giải pháp CCHC đã phát huy hiệu quả, Quận 4 tiếp tục trang bị hệ thống máy tính, phần mềm tại UBND 15 phường một cách đồng bộ để phục vụ người dân tốt hơn đồng thời có cơ sở đánh giá mức độ hài lòng của người dân thực chất hơn” - Chủ tịch UBND Quận 4 Trần Hoàng Quân chia sẻ.

 

Theo Ngọc Tuyết/Thanhuytphcm

 

 


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: