Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông tin tuyên truyền > Posts > Sơ kết triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng gắn với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ
7 Chương trình đột pháThứ 4, Ngày 03/07/2019, 13:30

Sơ kết triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng gắn với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ

(HCM CityWeb) – Chiều 2/7, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến; Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan; lãnh đạo các sở-ban-ngành, UBND 24 quận-huyện;…

 

Bước chuyển biến về giải quyết các TTHC

 

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Sĩ cho biết, từ ngày 21/6/2019, TP chính thức tiến hành thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng gắn với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thành phố và hệ thống một cửa điện tử theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ tại 3 UBND quận-huyện và 9 UBND xã, phường, thị trấn, gồm: UBND quận Tân Phú và UBND các phường Tân Sơn Nhì, Hòa Thạnh, Sơn Kỳ; UBND quận 9 và UBND các phường Hiệp Phú, Phú Hữu, Trường Thạnh; UBND huyện Củ Chi, UBND thị trấn Củ Chi, UBND xã Tân Thông Hội, xã Tân Phú Trung.

 

Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Sĩ báo cáo kết quả triển khai thử nghiệm hệ thống

 

Các TTHC đang triển khai thử nghiệm gồm có: Đối với quận-huyện là thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ; thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế. Đối với xã, phường, thị trấn là thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú.

 

Đánh giá kết quả, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Võ Sĩ cho biết, việc triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống đánh giá giá hài lòng việc giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP được sự quan tâm, chỉ đạo đồng bộ và xuyên suốt từ thành phố, đến quận và các phường thực hiện thí điểm. Công tác chuẩn bị triển khai được thực hiện chặt chẽ, có sự phối hợp đồng bộ giữa Văn phòng UBND TP, đơn vị tư vấn với các đơn vị triển khai vận hành hệ thống.

 

Qua triển khai hệ thống được người dân đánh giá cao trong bước chuyển biến về giải quyết các TTHC, và các nhóm TTHC liên thông, hệ thống giúp người dân dễ dàng tra cứu để theo dõi tình trạng hồ sơ, được nhận thông tin về tình trạng hồ sơ thông qua tin nhắn điện thoại hoặc email cá nhân một cách kịp thời; tăng cường công khai, minh bạch và thuận tiện trong giải quyết TTHC cho người dân.

 

Khi triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng gắn với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thành phố, số lượt người dân quan tâm tham gia đánh giá đối với việc cung cấp dịch vụ, thái độ cán bộ công chức, quy trình, kết quả giải quyết hồ sơ nhiều hơn so với trước đây. Tổ chức và cá nhân ngoài việc có thể trực tiếp theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, còn có thể trực tiếp đánh giá toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ từ khâu tiếp nhận đầu vào, quá trình giải quyết hồ sơ ở các bước, đến kết quả giải quyết hồ sơ.

 

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết TTHC gắn liền với quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết trả kết quả TTHC của từng thủ tục và đầy đủ ở các cách thức thực hiện (dịch vụ công trực tuyến hay trực tiếp tại bộ phận một cửa hay bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến). Do đồng thời thiết lập, xây dựng, kết nối nên một số nội dung triển khai, thực hiện còn chậm, hệ thống phần mềm còn một số điểm chưa hoàn thiện về mặt kỹ thuật, thiết bị chưa tương thích, chưa đảm bảo thuận lợi nên ảnh hưởng đến tiến độ tiếp nhận hồ sơ theo quy trình mới. Do hệ thống có một số tính năng mới nên người dân vẫn chưa quen với những phương thức khảo sát mới; cán bộ, công chức chưa quen với thao tác và quy trình mới nên còn nhiều lúng túng trong thực hiện.

 

Phó Chánh Văn phòng UBND TP Võ Sĩ đề xuất UBND TP giao Văn phòng UBND TP chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của các đơn vị để hoàn thiện hệ thống, sớm đưa vào vận hành chính thức, bảo đảm, tính khả thi và phù hợp quy định; tham mưu xây dựng Kế hoạch triển khai nhân rộng việc thử nghiệm đối với các quận - huyện đăng ký tham gia thử nghiệm và các sở-ban-ngành đã xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo quy định.

 

Văn phòng UBND TP cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo các quận-huyện, xã, phường, thị trấn phải thực hiện thống nhất, đồng bộ các quy trình đã được Chủ tịch UBND TP phê duyệt; chấm dứt tình trạng cùng một thủ tục nhưng mỗi đơn vị lại tự ý thêm thành phần hồ sơ, đặt ra quy trình giải quyết khác nhau; tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt người dân, cán bộ công chức đối với các tính năng, phương thức khảo sát hài lòng việc giải quyết TTHC và tạo điều kiện, tập trung nguồn nhân lực thực hiện tốt việc thử nghiệm; chuẩn bị các điều kiện để triển khai chính thức hệ thống.

 

Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan phát biểu

 

Xem sự hài lòng của người dân là thước đo sự phục vụ

 

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan đánh giá, TPHCM đã đạt được một số kết quả bước đầu trong thí điểm đánh giá hài lòng khi giải quyết TTHC. Đây là dịp để TP chuẩn hóa quy trình nội bộ của từng TTHC để áp dụng thống nhất.

 

Trên cơ sở triển khai thí điểm, từ nay đến cuối năm 2019, TP nhân rộng triển khai đồng bộ trên toàn địa bàn TP sẽ tạo được kết quả lớn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh của TP; đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân, doanh nghiệp biết và sử dụng hệ thống.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo

 

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm 2019 có hai đột phá là cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Việc đánh giá sự hài lòng của người dân khi giải quyết hồ sơ hành chính là thước đo hiệu quả trong quá trình cải cách hành chính của từng cơ quan, đơn vị.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh các quận-huyện chủ động trong đánh giá, như huyện Hóc Môn có cách đảm bảo 100% trường hợp làm TTHC tham gia đánh giá. Tuy nhiên, công việc này chưa được các cơ quan, đơn vị thực hiện thống nhất. Do đó, yêu cầu đặt ra là cần thực hiện một cách đồng bộ, áp dụng thống nhất từ cấp TP đến quận-huyện và phường-xã. “Đánh giá chỉ mất 15 giây, không tốn nhiều thời gian”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định và phân tích: "Qua việc này chúng ta có thông tin về sự đánh giá của người dân, về thái độ công chức phục vụ người dân".

 

Bí thư Thành ủy đề nghị, ngay sau hội nghị, TP nên tổ chức một cuộc gặp giữa các đơn vị đã triển khai và chưa triển khai số hóa, đánh giá hài lòng để trao đổi và thống nhất các tiêu chí về xây dựng một phần mềm dùng chung hiện đại, dễ sử dụng.

 

TP đã ban hành khoảng 1.800 thủ tục, trong đó có khoảng 1.500 thủ tục cấp TP, 300 thủ tục cấp quận-huyện, phường xã. TP cần khẩn trương chuẩn hóa quy trình xử lý từng loại thủ tục và công bố công khai.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu cán bộ, công chức phải lắng nghe ý kiến người dân, xem sự hài lòng của người dân là thước đo sự phục vụ. Đến cuối năm 2019, bức tranh về CCHC ở TPHCM phải có sự thay đổi mạnh mẽ, tạo được sự thân thiện, gần gũi đối với người dân khi đến cơ quan hành chính.

 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu kết luận hội nghị

 

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM. UBND TP quyết tâm xây dựng chính quyền số để giúp TP xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; xây dựng phòng họp không giấy tiến tới văn phòng không giấy;…

 

TP sẽ đánh giá sự hài lòng của người dân khi làm TTHC một cách toàn diện hơn nữa. Tức là tỷ lệ người dân tham gia đánh giá phải nhiều hơn, chứ tỷ lệ này hiện nay còn thấp.

 

Đại biểu tìm hiểu về hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết TTHC

 

Trung bình TP giải quyết khoảng 14 triệu hồ sơ/năm và chỉ cần 1% không hài lòng thì cả năm có 140.000 lượt người không hài lòng. Đây là con số rất lớn và TP đặt ra yêu cầu phải ghi nhận sự đánh giá của 100% người dân, doanh nghiệp đến làm TTHC, để có bức tranh chính xác về sự hài lòng của người dân.

 

UBND TP sẽ nghiên cứu mô hình cụ thể về công nghệ, giải pháp phần mềm, tiêu chí khảo sát để áp dụng đồng bộ, thống nhất trên toàn địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết.

 

Minh Thư


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: