Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông tin tuyên truyền > Posts > Từ 1/1/2019: TPHCM đã gửi, nhận trên 1 triệu văn bản điện tử
7 Chương trình đột pháThứ 2, Ngày 18/11/2019, 15:30

Từ 1/1/2019: TPHCM đã gửi, nhận trên 1 triệu văn bản điện tử

(HCM CityWeb) – Sáng 15/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu

 

Phát biểu tại điểm cầu TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, từ cuối năm 2014, TP đã thực hiện gửi và nhận văn bản điện tử trên phạm vi toàn TP. Tính đến nay, TP đã liên thông kết nối khoảng 800 đơn vị, bao gồm các sở - ban - ngành, quận - huyện, phường - xã - thị trấn, các tổng công ty và các đơn vị trực thuộc, với khoảng 5 triệu văn bản điện tử đã được gửi và nhận qua Trục liên thông của TP. Ngày 24/8/2017, UBND TP đã ban hành Quyết định số 4556/QĐ-UBND về Quy chế quản lý, sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc qua mạng tại TP.

 

Thực hiện Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, TP đã ban hành quyết định về ban hành mã định danh áp dụng cho các cơ quan nhà nước tại TP nhằm phục vụ cho việc liên thông kết nối văn bản và chỉ đạo điều hành. Hiện nay, TP đã tiến hành cập nhật mã định danh của các đơn vị trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu TP và phần mềm Quản lý văn bản – Hồ sơ công việc. Từ ngày 1/1/2019 đến nay, toàn TP đã thực hiện gửi, nhận trên 1.026.000 văn bản điện tử, bao gồm gửi khoảng 260.000 văn bản và nhận 767.000 văn bản.

 

Hiện nay, gần như tuyệt đối các văn bản điện tử được gửi nhận đều sử dụng chữ ký số chuyên dùng. TP đã được Ban Cơ yếu Chính phủ cấp chữ ký số cho tất cả các đơn vị và hiện nay đang tiếp tục thực hiện cấp chữ ký số cho các cán bộ công chức trên địa bàn TP.

 

Một số công việc TP đang triển khai hiệu quả trên cơ sở chủ trương của Chính phủ và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ như: triển khai phòng họp không giấy; không sử dụng thư mời, văn bản giấy góp phần tiết kiệm chi phí cho ngân sách TP.

 

Giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công việc

 

Báo cáo tại Hội nghị, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, VPCP cho biết, triển khai Quyết định 28, từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2019, VPCP đã phối hợp với 31 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng thực hiện kết nối, liên thông, thí điểm và chính thức gửi, nhận văn bản điện tử thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia.

.

Việc triển khai thực hiện Quyết định 28 về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước trong thời gian qua đã bước đầu đạt kết quả, góp phần giảm đáng kể chi phí gửi, nhận văn bản giấy và thời gian gửi, nhận văn bản giữa các cơ quan nhà nước. Quan trọng hơn là việc này đã giúp thay đổi tác phong, lề lối làm việc từ giải quyết công việc dựa trên giấy tờ sang giải quyết công việc trên môi trường điện tử.

.

Đồng thời, việc thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước còn giúp nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian xử lý công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; giúp lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương biết được tình trạng xử lý văn bản, hồ sơ, công việc để có thể chỉ đạo kịp thời.

.

Đến nay, 95/95 các Bộ, ngành, địa phương và Văn phòng Trung ương Đảng đã kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử ở 2 cấp chính quyền với Trục liên thông văn bản quốc gia.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (giữa) chủ trì hội nghị

(Ảnh chụp màn hình)

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định vấn đề số hóa dữ liệu thay vì lưu trữ hồ sơ bằng giấy là tất yếu trong cách mạng 4.0 và cho rằng, nếu các cơ quan hành chính làm không tốt thì không thể đảm bảo các dịch vụ công cho doanh nghiệp và người dân được.

.

“Hiện tại chúng ta đã đi đúng hướng, mặc dù trong thời gian ngắn nhưng đã xây dựng được thể chế, đã thay đổi tư duy cách tiếp cận, cải cách theo hướng minh bạch, công khai, phục vụ người dân doanh nghiệp. Chúng ta có nền tảng hạ tầng viễn thông; đặc biệt có ứng dụng công nghệ thông tin để hướng tới chính phủ phi giấy tờ, một văn phòng, một địa phương phi giấy tờ”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết.

.

Theo ước tính của VPCP, chỉ tính riêng việc gửi nhận văn bản điện tử theo 2 cấp hành chính giữa các Bộ, ngành, địa phương đã giúp cắt giảm trên 1.200 tỷ đồng mỗi năm từ việc giảm chi phí sao chụp văn bản và gửi văn bản qua dịch vụ bưu chính. Đây là tiền đề để chúng ta tiếp tục đi sâu thực hiện Chính phủ điện tử.

.

Tuy nhiên còn nhiều vấn đề cần bổ sung, hoàn thiện như vấn đề thể chế, pháp lý; đảm bảo về giá trị pháp lý cho các văn bản điện tử, cải thiện việc lưu trữ điện tử và đặc biệt là phải thay đổi thói quen, phương thức xử lý văn bản trên môi trường mạng của cán bộ, công chức.

.

Sau Hội nghị này, VPCP sẽ trình Thủ tướng để ban hành văn bản gửi các địa phương về việc tiếp tục gửi nhận văn bản 4 cấp ký số không có giấy tờ kèm theo.

.

Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang hoàn thành, sắp ban hành khung kiến trúc Chính phủ điện tử, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP đề nghị các bên liên quan thiết kế phần mềm đáp ứng tiêu chuẩn khung kiến trúc mới một cách đồng bộ không để dữ liệu không làm giàu được, không kết nối được, không khai thác được.…

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng ghi nhận, tiếp thu ý kiến của các địa phương sẽ sớm cùng các đơn vị chức năng, nhà mạng, chuyên gia nghiên cứu hoàn thiện theo hướng quản trị thông minh, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP hy vọng các địa phương tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu, các cơ quan chức năng thuộc phạm vi của mình hỗ trợ xử lý các vấn đề của địa phương đề xuất, giúp địa phương để cùng hoàn thiện…

 

Minh Thư


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: