Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông tin tuyên truyền > Posts
7 Chương trình đột pháThứ 2, Ngày 28/10/2019, 13:30

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cần quyết liệt hơn trong cải cách hành chính

(HCM CityWeb) – Chiều 25/10, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn công tác của UBND TP có buổi làm việc kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT).
Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng báo cáo tại buổi làm việc

 

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Ban Giám đốc Sở đã lựa chọn 4 giải pháp trọng tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện chủ đề năm CCHC, tập trung kéo giảm hồ sơ trễ hạn. Đó là các giải pháp về thể chế; về phân cấp, ủy quyền ký giấy chứng nhận cho hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai TP; liên thông thuế điên tử giữa chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận – huyện cơ quan TN-MT với cơ quan thuế; về ứng dụng tác dụng tác nghiệp giải quyết hồ sơ trên phần mềm cơ sở dữ liệu đất đai HCM.Lis.

 

Nhờ đó, Sở TN-MT đã có chuyển biến trong việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2019, Sở TN-MT đã giải quyết 502.098 hồ sơ, trong đó có 34.858 hồ sơ trễ hạn, tất cả hồ sơ trễ hẹn đều có Thư xin lỗi, giảm 3.485 hồ sơ trễ hạn so với cùng kỳ năm 2018.

 

Về đánh giá sự hài lòng, Sở TN-MT vẫn đang tiếp tục thực hiện đánh giá sự hài lòng qua Hệ thống đánh giá hài lòng của người dân và tổ chức. Số liệu thống kê cho thấy, từ ngày 1/12/2018 đến nay, Sở TN-MT tiếp nhận 1023 lượt đánh giá, trong đó 1013 lượt đánh giá hài lòng, chiếm tỷ lệ 99%; 10 lượt đánh giá bình thường, chiếm tỷ lệ 1%; 0 lượt đánh giá không hài lòng, chiếm tỷ lệ 0%.

 

Lãnh đạo Sở đã thực hiện quy định về trực tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất và khi có yêu cầu cấp thiết.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở - ngành cho rằng số lượt người thực hiện thủ tục là rất lớn nhưng số người đánh giá quá thấp nên không thể có kết quả chính xác được. Sở TN-MT cần có giải pháp để số người dân, doanh nghiệp tham gia đánh giá cao hơn.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận buổi làm việc

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá, tập thể lãnh đạo và nhân viên Sở TN-MT đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chủ đề năm và đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác CCHC tại Sở TN-MT vẫn còn một số tồn tại như: việc giải quyết thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn trễ hạn do nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan. Đối với những trường hợp hồ sơ trễ hạn, Sở TN-MT cần thông tin cụ thể, giải thích cho người dân, doanh nghiệp được rõ.

 

Một hạn chế nữa là còn tình trạng cán bộ, công chức có thái độ ứng xử chưa chuẩn mực trong tiếp, giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp; chưa chủ động, sắp xếp giải quyết tốt nhất hồ sơ của người dân, doanh nghiệp, để hồ sơ để kéo dài quá lâu. Giám đốc Sở TN-MT cần chấn chỉnh tình trạng này để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và kéo giảm hơn nữa số hồ sơ trễ hạn.

 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh vị trí quan trọng của Sở TN-MT trong đóng góp vào sự phát triển của TP và yêu cầu cán bộ, công chức, lãnh đạo các phòng ban thuộc Sở TN-MT cần có sự tập trung quyết liệt hơn trong CCHC. Đặc biệt, liên quan đến một số dự án trọng điểm, khi có vấn đề thì các phòng ban cần báo cáo ngay để ban giám đốc Sở TN-MT giải quyết. Trường hợp vượt thẩm quyền thì phải báo cáo Thường trực UBND TP.

 

* Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai công tác CCHC năm 2019 tại UBND quận 1.

 

Đánh giá quận 1 đã duy trì được thế mạnh về CCHC, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Chủ tịch UBND quận 1 tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử.

 

Cụ thể, phải thực hiện liên thông nội bộ; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; khảo sát sự hài lòng của người dân. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp dân và giám sát thái độ công chức để kết quả đánh giá cán bộ đúng, qua đó thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về chi thu nhập tăng thêm có hiệu quả; có giải pháp để tăng tỷ lệ người dân tham gia đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt đánh giá ở từng khâu.

 

Ngoài ra, UBND quận 1 có giải pháp vận động toàn dân tham gia dịch vụ công trực tuyến để đạt được mục tiêu cán bộ không tiếp xúc trực tiếp với người dân, qua đó tránh phiền hà, tiêu cực.

 

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cũng mong muốn UBND quận 1 duy trì Trung tâm Công nghệ thông tin quận 1 để phục vụ cho việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong tương lai; có cơ chế thu hút nhân sự làm công nghệ thông tin giỏi cho trung tâm và duy trì cơ chế tự chủ về tài chính như hiện nay.  (Theo SGGP)

 

Minh Thư


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: