Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông tin tuyên truyền > Posts
7 Chương trình đột pháThứ 6, Ngày 03/01/2020, 17:00

Đa số người dân và doanh nghiệp hài lòng đối với công tác cải cách hành chính

(HCM CityWeb) – Sáng 3/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn TPHCM năm 2019. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu

 

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu cho biết, trong năm 2019, UBMTTQ Việt Nam TP đã phối hợp với Công ty phân tích thời gian thực RTA triển khai khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với công tác cung ứng dịch vụ hành chính công ở 145 đơn vị các cấp, bao gồm: 16 cơ quan cấp sở/ngành; 24 cơ quan hành chính cấp quận - huyện; và 105 đơn vị cấp phường - xã - thị trấn.

 

Qua khảo sát cho thấy nhìn chung mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp với dịch vụ hành chính công tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp tương đối cao. Lý do làm người dân cảm thấy hài lòng là công chức có thái độ tốt (nhiệt tình, niềm nở, không hạch sách, vòi vĩnh, nhũng nhiễu) và công chức có chuyên môn tốt (hướng dẫn rõ ràng, chi tiết) xuất hiện nhiều nhất và có tỷ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá cao ở hầu hết các đơn vị.

 

Đa số người dân, doanh nghiệp phải đi lại tối thiểu 2 lần để hoàn thành thủ tục hành chính ở 16 sở và 24 quận – huyện. Đối với 105 phường – xã – thị trấn, số lần đi lại trung bình của người dân từ 1-1,95 lần với 74/105 đơn vị; từ 2-3,76 lần với 29 đơn vị; từ 6,55-7 lần với 2 đơn vị.

 

Qua khảo sát cũng cho thấy lý do người dân và doanh nghiệp cảm thấy không hài lòng rất đa dạng và giữa các đơn vị là khác nhau nhưng lý do có tỷ lệ cao và xuất hiện ở nhiều đơn vị nhất thường liên quan đến vấn đề thủ tục hành chính chưa thật sự tinh gọn, rõ ràng và ở một số đơn vị là thái độ cũng như sự hướng dẫn, chuyên môn của cán bộ, công chức chưa cao.

 

Việc thực hiện khảo sát độc lập của UBMTTQ TP năm 2019 cho thấy cấp ủy và chính quyền các cấp TP đã chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức; tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với người dân; công khai các thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức để người dân dễ tiếp cận. Tuy nhiên, yếu tố con người là quan trọng, vì thế các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP cần quan tâm bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn, thái độ ứng xử giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là tại phường – xã – thị trấn. 

 

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến trao tặng bằng khen của UBMTTQ TP cho các cá nhân

 

Sẽ đánh giá thêm nội dung về “Văn hóa công sở”

 

Ông Vũ Thanh Lưu cho biết, năm 2020, UBMTTQ Việt Nam TP sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty phân tích thời gian thực RTA tiến hành khảo sát tại 16 sở - ngành, UBND 24 quận – huyện, UBND 319 phường – xã – thị trấn. Bảng hỏi được thiết kế đánh giá theo các nội dung về công tác CCHC trên địa bàn TP, trong đó sẽ tập trung thêm nội dung đánh giá về “Văn hóa công sở” tại các cơ quan đơn vị được khảo sát.

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao vai trò của UBMTTQ Việt Nam TP trong triển khai thực hiện khảo sát thời gian qua.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang bày tỏ băn khoăn việc đánh giá có thể thiếu khách quan từ nhiều phía. Nhiều người được mời đánh giá chỉ bấm cho có, các doanh nghiệp vì sợ ảnh hưởng nên né tránh, chưa dám phản ánh sự thật.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cũng nhắc lại một số tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo của UBMTTQ Việt Nam TP và đề nghị mỗi cán bộ, viên chức cần nhận thức rõ mình đang làm việc phục vụ cho người dân, không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Bên cạnh đó, khi gặp vướng mắc về luật hay nghị định ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục hành chính, cán bộ cần có cách giải thích cặn kẽ, khoa học để người được phục vụ cảm thấy đồng tình và thấu hiểu.

 

"Nếu muốn TPHCM phát triển bền vững, người dân, doanh nghiệp phải ngày càng hài lòng hơn với sự phục vụ của chúng ta dành cho họ, không có cách nào khác", ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

 

Dịp này, UBMTTQ Việt Nam TP đã tặng bằng khen cho 35 cá nhân có thành tích xuất săc trong triển khai thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác CCHC trên địa bàn TP trong thời gian qua. 

 

 

Minh Thư

 


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: