Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông tin tuyên truyền > Posts
7 Chương trình đột pháThứ 6, Ngày 12/06/2020, 17:00

Từ tháng 7/2020: Thực hiện xác thực bản sao từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia

(HCM CityWeb) – Chiều 12/6, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Australia (thông qua chương trình đối tác chiến lược Australia - Ngân hàng thế giới (ABP2) tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp” tại điểm cầu chính ở Thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham gia trực tiếp của hơn 200 đại biểu đại diện các bộ, cơ quan; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, đại diện các sở, ngành TP và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang; đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính ở TPHCM

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết thời gian qua Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp mạnh nhằm đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời chuyển đổi mạnh các giải pháp hành chính công, chính phủ điện tử.

 

Từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ 14 đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 3.893 trên 6.191 điều kiện kinh doanh, cắt giảm 6.776/9.926 danh mục ngành hàng phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành.

 

Như vậy, xã hội đã cắt giảm, đơn giản hóa khoảng hơn 18 triệu ngày công, tương đương tiết kiệm số tiền 6.300 tỷ đồng một năm. Các Bộ, ngành đã có phương án xử lý chồng chéo 1.051 mặt hàng.

 

Việc gửi nhận các văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước, qua trục liên thông văn bản quốc gia được khai trương ngày 12/3/2019 được tăng cường, từng bước chuyển từ báo cáo giấy sang báo cáo điện tử, qua hệ thống thông tin báo cáo chính phủ. Dự kiến, sẽ khai trương trong tháng 8/2020.

 

Nghị định số 45 ngày 8/4/2020 về thực hiện thủ tục hành chính lần đầu tiên ghi nhận giá trị pháp lý của thủ tục trực tuyến, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử, công nhận hồ sơ ký số của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm hồ sơ giấy, xác định các quy trình, giao dịch của cơ quan nhà nước, thúc đẩy giao dịch điện tử, tạo tiền đề cho nền kinh tế số.

 

"Từ tháng 7/2020, thực hiện trên toàn quốc xác thực bản sao từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua đó, người dân có thể thực hiện thủ tục này bất cứ lúc nào mà không cần đến các cơ quan công chứng công và tư", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói.

 

Ông Mai Tiến Dũng đánh giá, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp, người dân và Cổng dịch vụ công là giải pháp hữu hiệu điện tử hóa thủ tục hành chính. Qua Cổng dịch vụ công quốc gia, các doanh nghiệp, người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính tại tất cả Bộ, ngành địa phương, thực hiện thanh toán các nghĩa vụ về tài chính, các thủ tục liên quan. Nhờ đó có thêm kênh giám sát giúp người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước. 

 

 

Cần áp dụng các công nghệ đột phá để nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy chuyển đổi số

 

Phát biểu từ điểm cầu Hà Nội, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới đánh giá Việt Nam đã có cổng dịch vụ công quốc gia. Sự tăng nhanh các tài khoản, đặc biệt là doanh nghiệp đăng ký dịch vụ công thời gian gần đây là tín hiệu đáng mừng.  

 

"Tôi khuyến khích doanh nghiệp đăng ký tài khoản dịch vụ công, trải nghiệm các dịch vụ trực tuyến, góp ý phản hồi, khuyến nghị để chính phủ phản hồi các góp ý đó tốt hơn. Hành động của bạn hôm nay sẽ định hình chất lượng dịch vụ ngày mai hay trong tương lai. Đây là cách làm tốt, đi tắt đón đầu. Chúng ta còn nhớ việc số hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của khu vực ASEAN tạo ra 100.000 tỷ USD cho khu vực vào năm 2025. Các doanh nghiệp cần nắm bắt điều này để số hóa các hoạt động của mình", ông Ousmane Dione nói.

 

Ông bày tỏ quan điểm rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thúc đẩy quá trình này dựa trên những gì chúng ta đóng góp và dịch vụ công trực tuyến. 

 

Tuy nhiên, để cổng dịch vụ công thực sự hấp dẫn hơn đối với doanh nghiệp, ông Ousmane Dione cho rằng Chính phủ Việt Nam cần đảm bảo dịch vụ công giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí giao dịch cho doanh nghiệp. Theo đó, Việt Nam cần áp dụng các công nghệ đột phá, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số thông qua các mô hình cụ thể. Doanh nghiệp khai thác dữ liệu để đơn giản hóa các thủ tục hành chính. 


"Đại dịch Covid-19 thực sự làm xuất hiện nền kinh tế không tương tác. Các dịch vụ này cần được ưu tiên phát triển, nếu thích ứng được sẽ có nhiều đột phá mạnh mẽ hơn sau giai đoạn gián đoạn thị trường. Ngân hàng Thế giới sẵn sàng chung tay với các doanh nghiệp trong quá trình cải cách này", ông Ousmane Dione khẳng định.

 

Minh Thư

 


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: