Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông tin tuyên truyền > Posts
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt NamThứ 6, Ngày 01/09/2017, 11:30

Nâng cao chất lượng tổ chức các hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam

Chiều 31/8, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM Võ Thị Dung chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; đại diện các sở, ban, ngành TP.

Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Võ Thị Dung phát biểu kết luận cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP, trong 6 tháng đầu năm, cuộc vận động tiếp tục triển khai thực hiện theo 5 nội dung chương trình hành động của UBND TP gắn liền với các chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa, chương trình bình ổn thị trường… của TP, đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng góp phần ổn định kinh tế, xã hội, mở rộng sản xuất, kinh doanh, kiểm soát tốt hàng nhập khẩu, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ.

 

Mặt khác, công tác quản lý thị trường, chống hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại thực hiện thường xuyên và liên tục đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) TP quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Đồng thời, công tác tuyên truyền cuộc vận động tiếp tục được từng bước đi vào chiều sâu, được triển khai đồng bộ, sâu rộng tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của người dân, đã góp phần nâng cao nhận thức và hành vi tiêu dùng của người dân theo hướng chọn lựa mua sắm các mặt hàng sản xuất trong nước.

 

Ngoài ra, cuộc vận động đã mở ra rất nhiều cơ hội cho các DN Việt Nam trong việc sản xuất đưa ra các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Các DN quan tâm hơn việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, sở hữu trí tuệ, đã dần dần tiếp cận và nắm bắt nhu cầu thị trường theo từng nhóm dân cư, kể cả vùng sâu, vùng xa.

 

Bên cạnh kết quả đạt được, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP vẫn còn một số hạn chế trong việc thực hiện. Đó là sức cạnh tranh của các DN chưa cao, việc xây dựng thương hiệu, tuy đã được chú trọng và có sự hỗ trợ tích cực của nhà nước, nhưng còn một số lĩnh vực, ngành nghề vẫn chưa xây dựng được thương hiệu Việt Nam uy tín đối với người tiêu dùng. Đại bộ phận DN của TP là DN vừa và nhỏ, do đó thiếu nguồn lực về nhân sự, tài chính… chưa có kinh nghiệm về quảng cáo, marketing trên các kênh truyền thông; ý thức của một vài DN còn hạn chế, vì lợi ích riêng nên tạo điều kiện, tiếp tay cho hàng nhái, hàng kém chất lượng tồn tại, nhất là hàng hóa nhập khẩu qua biên giới…

 

Tại cuộc họp, các ý kiến cho rằng, để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM đạt hiệu quả, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo cần hệ thống hóa lại danh mục hàng Việt Nam đã có thương hiệu để đề ra lộ trình cho các DN chưa có thương hiệu phấn đấu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của DN mình; xây dựng các chuỗi cửa hàng bán hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng đảm bảo chất lượng; tập trung rà soát 4 ngành kinh tế mũi nhọn và 9 lĩnh vụ dịch vụ trọng yếu của TP để có chính sách khuyến khích ưu tiên đầu tư phát triển; tập trung phát triển kinh tế tư nhân, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh công khai. Đồng thời, Ban chỉ đạo đề nghị với Viện Kiểm soát nhân dân, Tòa án nhân dân TP vận dụng tối đa khung xử phạt để xử lý các đối tượng buôn bán hàng gian, hàng giả.

 

Bên cạnh đó, TP cần chú trọng sản phẩm dịch vụ du lịch để có chính sách hỗ trợ; quan tâm phát triển nhóm hàng nông sản thực phẩm, chú trọng các sản phẩm hữu cơ; xây dựng tiêu chuẩn hàng hóa đạt chuẩn mới được vào thị trường TP; phát triển, nâng chất chiều sâu hàng Việt Nam, xây dựng hệ thống chuẩn về hàng hóa; tập trung phát triển và đa dạng hóa hệ thống phân phối hàng Việt Nam; hỗ trợ cho DN quảng bá thương hiệu; các hội chợ triển lãm và giới thiệu sản phẩm hàng hóa phải tập trung giới thiệu sản phẩm chuyên đề. Đối với các DN tăng cường liên kết hợp tác để tăng khả năng cạnh tranh; đổi mới công nghệ sản xuất; thay đổi sản xuất theo cái thị trường cần.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Võ Thị Dung đề nghị tổ giúp việc của Ban chỉ đạo tiếp thu các ý kiến góp ý để xác định các nội dung công việc cần triển khai thực hiện từ nay đến cuối năm. Trong đó, xác định nội dung cần tập trung tuyên truyền, cũng như đối tượng cần tuyên truyền; phổ biến tuyên truyền đề án quy hoạch chiến lược phát triển ngành thương mại trên địa bàn TP; xây dựng chương trình đi khảo sát thực tế theo hướng đối tượng khảo sát phải đa dạng hơn cả về DN, hợp tác xã nông nghiệp, chợ truyền thống; tăng cường sự phối hợp của các cơ quan ban, ngành trong đấu tranh chống hàng gian, hàng giả, hàng lậu; cũng như có đề nghị với cơ quan tư pháp nghiên cứu vận dụng khung hình phạt cao nhất khi xử phạt các đối tượng buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

 

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phối hợp với Sở Công thương TP, Hiệp hội Doanh nghiệp TP nâng cao chất lượng trong việc tổ chức các hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm; các đơn vị có kế hoạch tổ chức hội chợ cụ thể để tránh sự trùng lắp. Các tổ chức mặt trận, đoàn thể cần phát huy vai trò tuyên truyền, cũng như lắng nghe ý kiến phản ánh của DN để hỗ trợ DN nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa. Các cơ quan báo, đài nghiên cứu và phối hợp với các sở, ngành để đề xuất đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền sao cho hiệu quả.

 

Theo Đình Lý/Thanhuytphcm.vn


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: