Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông tin tuyên truyền > Posts
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt NamThứ 3, Ngày 28/11/2017, 13:30

Hơn 17.800 tỷ đồng dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Mậu Tuất 2018

(HCM CityWeb) – Sở Công Thương TPHCM đã ban hành Kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Mậu Tuất 2018 trên địa bàn Thành phố.

Theo Sở Công Thương, năm nay Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cách nhau 1,5 tháng, thời gian nghỉ Tết dự kiến khoảng 7 ngày nên nhu cầu mua sắm Tết dự kiến tăng đột biến từ đầu tháng 2-2018 dương lịch. Qua công tác khảo sát thị trường, kiểm tra các doanh nghiệp (DN) về khả năng cung ứng nguồn hàng chuẩn bị phục vụ Tết cho thấy, các đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo, nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, hệ thống phân phối phủ rộng, sẽ có thêm nhiều hàng hóa đặc sản các địa phương…; dự báo giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết năm nay sẽ ổn định, khó xảy ra tình trạng biến động về giá.

Để chuẩn bị nguồn hàng hóa cung ứng Tết Mậu Tuất 2018, Sở Công Thương phối hợp với các sở - ngành, làm việc với các DN chuẩn bị nguồn hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như sau: Các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 17.812,1 tỷ đồng, tăng 743,3 tỷ đồng so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Đinh Dậu 2017, trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.044,8 tỷ đồng. Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết từ ngày 17-1-2018 đến 15-2-2018 (tức ngày 1 đến 30 tháng Chạp năm Đinh Dậu) tổng giá trị hàng hóa của các DN chuẩn bị là 10.601,4 tỷ đồng, trong đó hàng bình ổn thị trường là 4.166,5 tỷ đồng.

 
Lượng hàng chuẩn bị tăng 12-15% so với kế hoạch Thành phố giao và tăng 20-30% so với kết quả thực hiện Tết Đinh Dậu 2017. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 32-55% nhu cầu thị trường như: Thịt gia cầm (chiếm 57,1%), trứng gia cầm (47,1%), thực phẩm chế biến (39,1%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (29,3%)…
 
Tại 3 chợ đầu mối trên địa bàn Thành phố, lượng hàng hóa nhập chợ bình quân trên 9.000 tấn/ngày chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản chiếm khoảng 60-70% thị trường. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường lên đến 15.000-16.000 tấn/ngày.
 
Nhằm giúp người dân có điều kiện tham quan, thưởng lãm, mua sắm hoa xuân, đồng thời hỗ trợ nhà vườn các tỉnh, thành phố lân cận tiêu thụ hoa kiểng Tết, chợ đầu mối Bình Điền tổ chức chợ hoa Tết Mậu Tuất năm 2018 trong 9 ngày, từ ngày 7 đến 15-2-2018 (22 đến 30 tháng Chạp năm Đinh Dậu) với quy mô 13.380m2 (215 lô). Đồng thời, các quận, huyện hiện đang xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức các Hội hoa xuân, phiên chợ hoa xuân… phục vụ người dân trên địa bàn.
 
Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Thành phố đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng từ 2-3 lần so với tháng thường.
 
Đối với chợ truyền thống, ban quản lý các chợ có phương án tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát về việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.
 
Đối với mặt hàng hoa, Tết năm nay dự kiến thị trường Thành phố tiêu thụ khoảng 600.000-700.000 chậu mai, 250.000-300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng… Trong đó, 4 chợ chuyên doanh hoa lớn là chợ Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen và 2 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức cung ứng khoảng 80% thị phần.
 
Về giá cả hàng hóa phục vụ Tết, các DN tham gia Chương trình bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết (tức ngày 15-1-2018 đến hết ngày 15-3-2018); đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm…
 
Bên cạnh đó, trong tháng cận Tết nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, DN trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mãi, tập trung vào các mặt hàng Tết như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo… giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng. Riêng DN bình ổn thị trường cùng các hệ thống phân phối đã xây dựng kế hoạch khuyến mãi, giảm giá sâu đồng loạt các mặt hàng trong chương trình vào các ngày cận Tết.
 
Các hệ thống phân phối lớn như: Saigon Co.op, Satra, Aeon-Citimart, BigC tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5-49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt… 
 
Minh Thư

Bản in Quay lại
Xem theo ngày: