Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Tin tức Sự kiệnThứ 3, Ngày 01/10/2013, 12:00

Sơ kết chương trình hợp tác thương mại gữa TPHCM và các tỉnh miền Đông - Tây Nam bộ

(HCM Cityweb) – Theo Sở Công Thương TPHCM, Chương trình hợp tác thương mại trong 8 tháng đầu năm 2013 với 20 tỉnh, thành Đông và Tây Nam Bộ đã cơ bản xác định được thế mạnh, tiềm năng của từng địa phương; thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác giữa các địa phương ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả.

 

Theo đó, TPHCM là thị trường tiêu thụ hàng hóa quy mô lớn và có nhiều DN có thế mạnh cả lĩnh vực sản xuất lẫn phân phối; trong khi đó, các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ là vùng cung ứng chủ yếu các mặt hàng nông lâm, thủy hải sản, lương thực, thực phẩm thiết yếu làm nguyên liệu sản xuất và phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho thị trường TPHCM.
Thời gian qua, các DN tham gia bình ổn thị trường đều đã mở rộng liên kết sản xuất, phát triển mạng lưới thu mua, tiêu thụ sản phẩm, hình thành chuỗi liên kết sản xuất - phân phối. Cụ thể, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn đã triển khai 7 dự án tại Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Long An, Tiền Giang, An Giang, Đồng Tháp để tập trung đầu tư vùng nguyên liệu, hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn.
Công ty Vissan triển khai 5 dự án chăn nuôi và liên kết chăn nuôi tại Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Long An với mức vốn 600 tỷ đồng/năm và tiêu thụ sản phẩm gần 2.400 tỷ đồng/năm. Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn cung ứng con giống cho 13 tỉnh, thành miền Đông và Tây Nam bộ, đầu tư xây dựng nhà máy chế biến hàng xuất khẩu tại Long An, tổng vốn đầu tư 192 tỷ đồng.
Công ty Ba Huân triển khai 3 dự án liên kết với nông dân tại Long An, Kiên Giang và Bình Dương, hàng năm đầu tư 350 tỷ đồng cung cấp con giống, thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm với tổng giá trị lên đến 500 tỷ đồng/năm. Saigon Co.op triển khai 5 dự án phát triển hệ thống phân phối, liên kết sản xuất, ứng vốn và tiêu thụ sản phẩm của các địa phương khoảng 700 tỷ đồng mỗi năm…
Cùng với việc đầu tư để phát triển sản xuất, Chương trình hợp tác giữa TPHCM và các tỉnh, thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN TPHCM mở rộng thị trường bán lẻ, thúc đẩy phát triển kênh phân phối hiện đại trên địa bàn địa phương.
Tính đến thời điểm hiện nay, các DN phân phối TPHCM đã đầu tư 64 siêu thị tại các tỉnh, thành miền Đông - Tây Nam bộ. Dẫn đầu trong số này là Saigon Co.op đã phát triển 20 siêu thị tại 19/20 tỉnh, thành. Công ty Vinatex đã đầu tư 19 siêu thị tại 14/20 tỉnh, thành. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2013, Vinatex đã phát triển mới 2 siêu thị tại tỉnh An Giang và Bình Phước.
Saigon Co.op và Vinatex đang tích cực khảo sát để chuẩn bị đầu tư, phát triển loại hình chuỗi cửa hàng tiện lợi, trước mắt là tại các tỉnh Đồng Nai, Đồng Tháp và An Giang…
Theo Sở Công Thương, trong những tháng cuối năm, nhiệm vụ trọng tâm của chương trình hợp tác, là tăng cường việc kết nối thông tin, đặc biệt trong lĩnh vực cung - cầu hàng hóa để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng khan hàng, tăng giá. Tăng cường khả năng hợp tác trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát; đảm bảo nguồn hàng hóa từ các tỉnh, thành cung ứng cho TP được kiểm soát chặt chẽ, an toàn thực phẩm… Trước mắt tập trung vào sản phẩm rau củ quả, hoa, thủy hải sản và thịt gia súc, gia cầm.
NS. (Theo Sở Công Thương TPHCM)

Bản in Quay lại
Xem theo ngày: