Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Kinh tế - Đô thịThứ 6, Ngày 02/08/2019, 07:30

Sau 1 năm điều tiết phân luồng giao thông cảng Cát Lái: Giao thông thông thoáng hơn

(HCM CityWeb) – Chiều 1/8, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết một năm thực hiện phương án điều tiết phân luồng giảm ùn ứ giao thông khu vực bến cảng Cát Lái.

 

Tham dự có đại diện: Bộ Sở Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, UBND TPHCM và các sở, ngành liên quan, cùng các doanh nghiệp cảng, hãng tàu, chủ hàng. 

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu cho rằng qua một năm triển khai thực hiện phương án phân luồng điều tiết hàng hoá giữa bến cảng Cát Lái và các bến cảng khác trong khu vực, trong đó có các bến cảng Cái Mép - Thị Vải đã bảo đảm hợp lý, hiệu quả nhằm giảm áp lực giao thông cho TPHCM.

 

Ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, là đơn vị trực tiếp khai thác cảng Tân Cảng – Cát Lái, Tân Cảng – Hiệp Phước và chiếm thị phần lớn tại các cảng nước sâu Cái Mép, Tổng Cty TCSG đã tích cực, chủ động triển khai điều tiết hài hòa hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái, bến cảng SP – ITC và các bến cảng khu vực Cái Mép. Hoàn tất “Đề án hiện đại hóa thủ tục giao nhận tại cảng”, 100% khách hàng tới cảng đã thực hiện việc làm thủ tục giao nhận và thanh toán trực tuyến qua mạng, trong đó giao nhận qua eDO – lệnh giao hàng điện tử của hãng tàu, đạt 400 – 500 container/ngày, chiếm 8% tổng SL container hàng nhập tại cảng Cát Lái.

 

Dự kiến tháng 10/2019, sẽ triển khai thực hiện lệnh giao hàng điện tử – eDO, với 100%  hãng tàu , đây là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra, vào cảng.

 

Bên cạnh đó, Cảng triển khai các giải pháp tối ưu hóa công tác quy hoạch, điều chỉnh các quy trình sản xuất nhằm giảm thời gian phương tiện đậu chờ trong cảng gây ách tắc, tạo thuận lợi cho khách hàng, gia tăng tỷ trọng hàng hóa giao nhận bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ… 

 

Ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, phát biểu tại Hội nghị

 

Kết quả sau một năm triển khai, giao thông thông thoáng hơn, tốc độ xe container ra vào cảng chỉ tăng 4,3%, trong khi tốc độ tăng trưởng sản lượng Cảng Cát Lái  8,3%, tỷ trọng giao nhận bằng đường thủy tăng từ 7,9% lên 10,4% (+2,5%).

 

Tỷ lệ khách hàng giao nhận các cảng Cái Mép và Tân Cảng- Hiệp Phước tăng so với trước, một số khách hàng chuyển 100% hàng nhập từ cụm cảng Cái Mép về cảng Tân Cảng - Hiệp Phước thay vì Cát Lái, hàng hóa từ Cái Mép chuyển về các cảng Bình Dương – Đồng Nai tăng đáng kể, sản lượng qua cảng Đồng Nai tăng 15,4%. Sản lượng container XNK các cảng Cái Mép trong năm 2018 và 06 tháng đầu năm 2019 tăng trên 23% so cùng kỳ, song sản lượng chuyển tải qua Cát Lái giảm – 6%.

 

Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, các hãng tàu và chủ hàng kiến nghị các bộ, ngành bỏ quy định khống chế số chuyến tàu 81 chuyến/tuần cập cảng Cát Lái, bao gồm cả cảng Tân Cảng Phú Hữu và quy định không cho các hãng tàu tăng kích cỡ tàu tại Cát Lái vì hiện nay đường vào cảng Cát Lái đã thông thoáng và quy định ảnh hưởng tới khai thác của các hãng tàu cũng như làm gia tăng chi phí của khách hàng.

 

Cục Hải quan TP cùng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thúc đẩy tiến độ triển khai chuyên đề “Thủ tục hải quan trong logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”; giải quyết dứt điểm các tồn tại của chương trình Hải quan tự động, hàng tồn phế liệu. Sở Giao thông vận tải TP sớm triển khai giai đoạn 2 hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy theo thiết kế; đẩy nhanh tiến độ tuyến đường Vành đai 2 cùng các giải pháp giao thông khác đảm bảo giảm thiểu các nút giao cắt phương tiện trên đường vào Cảng và an toàn cho người tham gia giao thông...

 

Sở Giao thông Vận tải TP kiến nghị giải pháp công trình là đẩy mạnh tiến độ thi công sửa chữa và mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp,  Liên Phường, Võ Chí Công. Triển khai mở rộng đường Võ Chí Công -đoạn tiếp giáp từ cầu Phú Mỹ đến nút giao thông Mỹ Thủy, mở rộng đường Đồng Văn Cống – đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 02 đến nút giao thông Mỹ thủy, đường Nguyễn Thị Định – đoạn từ nút giao thông Mỹ Thủy đến phà Cát Lái, đường Nguyễn Duy Trinh từ Nguyễn Thị Định đến cầu Võ Chí Công. Triển khai xây dựng tuyến đường giao thông mới, kết nối cảng Cát Lái đến đường Võ Chí Công.

 

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải TP đề nghị sớm di dời cụm cảng Trường Thọ ra khỏi khu vực theo chủ trương của Bộ GTVT và UBND TP.HCM, triển khai xây dựng khép kín đường Vành đai 02 – đoạn phía Đông và đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú – quận 02. Đầu tư đường sắt chuyên dùng, vận chuyển container từ cảng Cát Lái đến các đầu mối giao thông quan trọng trong khu vực.

 

 

Phúc Thịnh

 


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: