Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Kinh tế - Đô thịThứ 6, Ngày 22/11/2019, 13:55

Những bài học xây dựng thương hiệu thành công từ các doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số

(HCM CityWeb) - Ngày 22/11, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Dentsu Aegis Network Việt Nam tổ chức hội thảo “Những bài học xây dựng thương hiệu thành công từ các doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số”.

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, cho rằng so với 5 - 6 năm trước đây, việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp có quy mô vừa hoặc lớn đã có bước phát triển tốt hơn. Nhận thức của các doanh nghiệp về vấn đề xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu ngày càng cao hơn, có sự tiến bộ rõ hơn. Các doanh nghiệp có đầu tư bài bản và chuyên nghiệp hơn.

 

Tuy nhiên, vì nước ta hiện nay đa số vẫn là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu chưa thực sự mạnh mẽ và còn manh mún trong cách thực hiện. Nhìn chung, so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có những điểm hạn chế nhất định trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu.

 

Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, năm 2020 quy mô thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam có thể sẽ lên tới 13 tỷ USD; khoảng 47% doanh nghiệp có trên 50% lao động thường xuyên sử dụng email; gần như 100% doanh nghiệp sử dụng các nền tảng hỗ trợ giao tiếp như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook Messenger, Zalo...; 44% doanh nghiệp đã có website và ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc website hơn nữa.

 

Theo ông Phạm Thiết Hòa, doanh nghiệp cần có chiến lược trong hoạt động xây dựng thương hiệu gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư một cách nhanh chóng hơn và quyết liệt hơn.

 

Tại hội thảo, ông Hùng Võ, Giám đốc điều hành, Giám đốc chiến lược và sáng tạo tại Dentsu Redder, Phó Tổng giám đốc Marketing Công ty Biti’s đã nói đến những câu chuyện kinh doanh thành công của doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số. Ông Hùng Võ cũng  nêu lên xu hướng dịch chuyển các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu trong môi trường kỹ thuật số.

 

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam trao đổi với doanh nghiệp về tận dụng cơ hội kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy và phát triển thị trường.

 

Đưa ra những phân tích và số liệu cụ thể về xu hướng tiêu dùng trong tương lai tại châu Á và Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Kantar Worldpanel giúp doanh nghiệp nhận diện những hành vi tiêu dùng, mua sắm của khách hàng trong thời đại số để định hướng tiếp cận thị trường, thay đổi cách tương tác trong chiến lược xây dựng thương hiệu. 

 

Khi cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ tư bùng nổ, mạng Internet phát triển nhanh chóng, phương thức tiếp thị và bán hàng cũng thay đổi. Theo báo cáo từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, năm 2018, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đạt 8,06 tỷ USD với mức tăng trưởng tới 30%. Với việc nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử ra đời, người tiêu dùng trực tuyến gia tăng đáng kể. Do vậy, các doanh nghiệp cần tận dụng kênh thương mại trực tuyến trong bán hàng và quan trọng hơn là trong xây dựng thương hiệu.

 

Trong thời kỳ kỷ nguyên số, phương thức quảng bá sẽ khác với phương thức truyền thống trước đây. Việc quảng bá sản phẩm lên các kênh online ngày càng phát triển, trong đó mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google; Youtube,... hay trên các nền tảng thương mại điện tử ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nhận biết của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Phúc Thịnh


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: