Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Văn hóa - Xã hộiThứ 4, Ngày 07/08/2019, 15:00

Công an TPHCM nâng cao hiệu quả phục vụ người dân thực hiện cấp mới, cấp đổi hộ chiếu phổ thông

(HCM CityWeb) – Công an TPHCM sẽ thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phục vụ người dân đến thực hiện thủ tục hành chính cấp mới, cấp đổi hộ chiếu phổ thông tại Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh.

Theo đó, Công an TP sẽ nghiên cứu triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 khi Bộ Công an có chỉ đạo về thanh toán trực tuyến; đề xuất Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Cục quản lý xuất, nhập cảnh cho phép khai thác dữ liệu căn cước công dân, dữ liệu hộ chiếu, xuất nhập cảnh toàn quốc để hỗ trợ người dân được nhanh chóng hơn trong việc khai hồ sơ.

 

Ngoài ra, Công an TP sẽ phối hợp với Công ty dịch vụ công ích thống nhất địa điểm bố trí bãi giữ xe cho người dân đến thực hiện thủ tục hành chính về quản lý xuất, nhập cảnh và đề nghị Sở Giao thông vận tải và UBND Quận 1 cho phép bố trí bãi giữ xe phục vụ người dân; đề nghị các s - ngành, UBND quận - huyện quan tâm, phối hợp tuyên tuyền cho người dân thực hiện khai thông tin hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và giảm tải số lượng người dân chờ đợi tại nơi giải quyết thủ tục.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, số lượng công dân Việt Nam đến làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu luôn ở mức cao; một số thời điểm như sau Tết nguyên đán và dịp hè, số lượng người dân đến làm thủ tục tăng đột biến (dao động từ 1.600 2.000 người đến chờ đợi làm thủ tục) nên trụ sở đơn vị luôn trong tình trạng quá tải. Để giải quyết tình trạng này, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh đã tăng số lượng các bộ phận tiếp dân từ 10 bàn tiếp nhận hồ sơ tăng lên 12 bàn nhằm đm bảo vừa giải quyết được nhu cầu của người dân nhưng không để lọt “đối tượng”, hay phát hiện những trường hợp sử dụng CMND giả, CMND tráo hình của người khác để được cấp hộ chiếu; tăng số lượng cán bộ chiến sĩ (CBCS) tại khu vực khai hồ sơ để trực tiếp hướng dẫn, giải thích cho người dân nếu chưa có nhu cầu sử dụng hộ chiếu thì tạm thời chưa nộp hồ sơ và đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực tiếp công dân; tăng số lượng CBCS làm thêm ngoài giờ để đảm bảo công tác trả kết quả cho người dân đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với các phương tiện truyền thông để tuyên truyền, hướng dẫn người dân…

 

Từ năm 2015, đơn vị đã triển khai dịch vụ cấp, đổi hộ chiếu phổ thông mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử Phòng quản lý xuất, nhập cảnh. Cho đến nay, những hiệu quả đem lại của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã giúp người dân thuận tiện, chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian hợp lý khi đến thực hiện thủ tục tại đơn vị. Trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có 143.524 trường hợp khai qua mạng (chiếm tỷ lệ 83,3% tổng số hố sơ tiếp nhận). Người dân sau khi thực hiện khai trực tuyến hồ sơ, chỉ cần đem chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản chính đến trực tiếp Phòng quản lý xuất, nhập cảnh để thực hiện nộp hồ sơ, không cần phải đem bất kỳ giấy tờ nào khác.

 

Trên trang thông tin điện tử đơn vị đã chủ động triển khai thêm 2 dịch vụ khác gồm “tra cứu tình trạng kết quả giải quyết hồ sơ đã nộp tại phòng quản lý xuất nhập cảnh” và “Đánh giá thái độ tiếp dân, thủ tục hành chính” góp phần giúp người dân dễ dàng thuận thiện trong việc theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ và đánh giá vể chất lượng phục vụ của CBCS cũng như các góp ý về thủ tục hành chính tại bất cứ đâu mà không cần đến Phòng quản lý xuất, nhập cảnh.  

Minh Thư


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: