Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Văn hóa - Xã hộiThứ 6, Ngày 01/11/2019, 15:10

Tháng 11/2019: Đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia

(HCM CityWeb) – Sáng 1/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Tham dự hội nghị tại điểm cầu TPHCM có Chánh Văn phòng UBND TP Hà Phước Thắng, lãnh đạo các sở - ngành, quận - huyện.

Giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC

.

Giới thiệu về Cổng DVCQG, Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) cho biết, Cổng DVCQG được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất (www.dichvucong.gov.vn) là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC.

.

Lợi ích của Cổng DVCQG đối với người dân, doanh nghiệp là giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC, dịch vụ công thông qua việc cắt giảm các thủ tục, trình tự kiểm tra, xác nhận đối với các thông tin được truy xuất từ các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được tích hợp như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm; cho phép giấy tờ, thông tin tổ chức, cá nhân đã cung cấp một lần thành công khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến được tái sử dụng khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau và kết quả giải quyết TTHC được công nhận tính pháp lý trên toàn hệ thống; việc cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

.

Bên cạnh đó, Cổng DVCQG giúp tạo thuận lợi, giảm thời gian chuẩn bị và xử lý hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức mà các Cổng dịch công của Bộ, tỉnh khó thực hiện được; là địa chỉ cung cấp các thông tin về TTHC, dịch vụ công đầy đủ, tin cậy, chính xác, được đảm bảo thi hành của Chính phủ. Đối với các cơ quan nhà nước, Cổng DVCQG góp phần chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử cấp Bộ, cấp tỉnh.

.

Cổng DVCQG dự kiến khai trương cuối tháng 11/2019 cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện 8 thủ tục sau: Đổi giấy phép lái xe (mức độ 3); Cấp giấy phép lái xe quốc tế; Cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; Đăng ký khuyến mại; Nộp thuế điện tử với doanh nghiệp; Cấp mới điện hạ áp và trung áp; Thanh toán tiền điện; Thông báo thực hiện khuyến mại tại các địa phương.

 

TPHCM chuẩn bị kết nối tốt

 

Báo cáo tại điểm cầu TPHCM, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Phước Thắng cho biết TPHCM xác định chủ đề năm 2019 là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính tập trung trên 4 nội dung: rà soát và hoàn thiện các TTHC; đẩy nhanh các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; triển khai các giải pháp để đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; chuẩn bị một số kết nối với Cổng DVCQG.

 

Chánh Văn phòng UBND TPHCM Hà Phước Thắng phát biểu tại hội nghị

 

Đối với 3 nhóm thủ tục chuẩn bị kết nối trong tháng 11/2019 theo đề nghị của VPCP, UBND TP đã giao cho Văn phòng UBND TP phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP và các đơn vị liên quan chuẩn bị để hoàn chỉnh các nội dung kết nối vào ngày 15/11/2019.

 

Đối với 4 nhóm nội dung chuẩn bị triển khai trong quý I năm 2020, UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị trong tháng 12/2019 chuẩn bị các nội dung để kết hợp cùng với Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) và các Bộ có liên quan để kết nối, triển khai theo đúng yêu cầu.

 

Để việc chuẩn bị kết nối tốt, TP kiến nghị các Bộ, ngành và Cục Kiếm soát TTHC hỗ trợ cho các đơn vị của TP chuẩn bị các nội dung kết nối liên quan đến các thủ tục liên quan đến Bộ, ngành.

 

Mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

 

Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, xây dựng Cổng DVCQG là việc quan trọng, nhiệm vụ lớn để tiến tới Chính phủ số, nền kinh tế số. Theo đó, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC là sự thành công trong cung cấp dịch vụ công của Chính phủ, đúng theo phương châm Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị (ảnh chụp màn hình)

.

Thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương tham gia rất tích cực trong việc xây dựng, triển khai Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

.

Tuy nhiên, nhìn thẳng thắn thì những việc làm riêng lẻ như vậy không thể có Bộ, địa phương nào cung cấp toàn diện về dịch công, vì vậy nhiều nhu cầu của người dân, doanh nghiệp về các dịch vụ công có tính chất liên ngành hoặc phạm vi thực hiện ở nhiều địa phương sẽ khó được các Cổng dịch vụ công của các Bộ, địa phương đáp ứng một cách toàn diện, thuận lợi nhất. Từ đó khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công.

.

Do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao VPCP chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành, địa phương xây dựng Cổng DVCQG để đảm bảo tính hoàn chỉnh của một hệ thống quan trọng kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp, thể hiện tinh thần phục vụ của Chính phủ.

.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, VPCP đã tổ chức xây dựng Cổng DVCQG từ tháng 4/2019. VPCP đã gửi 2 công văn để hướng dẫn Bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ của mình theo yêu cầu của Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

.

Tuy nhiên, qua theo dõi, việc triển khai các nhiệm vụ được giao theo hướng dẫn tại 2 công văn này còn rất chậm do các Bộ, ngành, địa phương còn gặp lúng túng, việc bố trí nguồn lực trong triển khai chưa thỏa đáng. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Đề án theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Vì vậy, VPCP tổ chức hội nghị này để hướng dẫn cụ thể về phương pháp, cách thức triển khai các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng Cổng DVCQG của Bộ, ngành, địa phương; đồng thời, để VPCP lắng nghe, trao đổi nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Bộ, ngành, địa phương trong triển khai nhiệm vụ này.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao 19 ý kiến phát biểu của Bộ, ngành, địa phương tại hội nghị và đề nghị các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt các nội dung cho việc đưa vào vận hành Cổng DVCQG vào cuối tháng 11/2019.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng yêu cầu 3 địa phương (Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh) chuẩn bị sẵn sàng các nội dung thí điểm, đồng thời khuyến khích các địa phương khác không được chọn thí điểm đăng ký những dịch vụ công làm tốt tại địa phương để đưa vào khai thác phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

 

Minh Thư


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: