Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Kinh tế - Đô thịThứ 4, Ngày 31/10/2018, 14:30

Xây dựng thương hiệu và phát triển kinh tế thời hội nhập

(HCM CityWeb) – Sáng 31/10, Trung tâm nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt Tạp chí Thương hiệu Việt (Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) phối hợp Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức Hội nghị Xây dựng thương hiệu và phát triển kinh tế thời hội nhập trong doanh nghiệp.

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị nhằm đẩy mạnh phong trào xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Thương hiệu hiện nay được các doanh nghiệp chú trọng và quan tâm hàng đầu, thương hiệu được xem là tài sản trí tuệ, tài sản vô hình và là sự sống còn, niềm tự hào của doanh nghiệp.

Theo ông Phạm Lê Cường, Trung tâm chứng nhận phù hợp (QUACERT), cho rằng muốn phát triển thị trường thì phải có thương hiệu tốt, muốn có thương hiệu tốt, bền vững thì chất lượng là mục tiêu nòng cốt.
 

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, Thành viên Ủy ban Chính sách phát triển Liên Hiệp Quốc, cho rằng trong hội nhập quốc tế, thương hiệu sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp là hình ảnh đại diện cho đất nước. Máy bay Boeing, phần mềm Micrisoft là hình ảnh thành tựu khoa học công nghệ của nước Mỹ, Ô tô Toyota, máy ảnh Canon là đại diện nền kinh tế Nhật Bản, Technet, Alibaba là hình ảnh đại diện cho nền kinh tế Trung Quốc…Một nền kinh tế mạnh, có năng lực cạnh tranh cao, có nhiều doanh nghiệp lớn, có thương hiệu mạnh trên thị trường.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh lưu ý doanh nghiệp phải đăng ký và bảo vệ thương hiệu của mình trước nạn hàng giả, hàng nhái như kẹo dừa Bến Tre hay cà phê Trung Nguyên ở Trung Quốc trước đây.

Đại biểu chia sẻ thông tin về xây dựng thương hiệu tại Hội nghị


Cần nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu Việt

Hiện nay rất nhiều nông sản, thủy sản… xuất khẩu chưa có thương hiệu. Tỷ lệ hàng may mặc, da giày của Việt Nam gia công cho công ty nước ngoài còn rất cao. 72% xuất khẩu của Việt Nam do doanh nghiệp FDI đóng góp với thương hiệu của họ trong khi tỷ lệ hàng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt còn rất thấp. Nhiều nông sản của Việt Nam như vải, thanh long…được nước tiểu ngạch đóng gói lại, tái xuất dưới thương hiệu của họ.

Tỷ lệ kinh tế hộ gia đình chiếm 32% GDP, khu vực kinh tế này chưa đăng ký thương hiệu, năng lực cạnh tranh quốc tế còn thấp. Vì vậy, cần tái cơ cấu sản xuất, chuyển sang sản xuất lớn trong nông nghiệp, thủy sản để đạt chất lượng ổn định, đăng ký thương hiệu, xuất xứ, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các ngành gia công cần từng bước chuyển sang xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt trên cơ sở liên kết, hợp tác. Trong nền kinh tế số, các thương hiệu cần xuất hiện là thương hiệu số hóa trên các trang mạng.

Phúc Thịnh


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: