Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Các hoạt động của Lãnh đạo Thành phốThứ 6, Ngày 17/03/2017, 08:00

Đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(HCM CityWeb) – Chiều 16-3, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức hội nghị tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2016 và triển khai hoạt động năm 2017. Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong tham gia Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2016.

 

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giúp hàng Việt Nam có điều kiện tiếp cận người tiêu dùng nhiều hơn với sự đa dạng về chủng loại hàng hóa, giá cả hợp lý. Các doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh dịch vụ hàng Việt Nam có điều kiện thuận lợi trong hoạt động, từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước cũng như mở rộng ra nước ngoài. Các mô hình phân phối, các điểm bán hàng Việt đã được triển khai hiệu quả và có tính khả thi cao. Đến nay, trên địa bàn Thành phố có hệ thống phân phối rộng khắp, đặc biệt tại các khu vực vùng ven ngoại thành và các khu chế xuất - khu công nghiệp phục vụ công nhân và người lao động với 40 trung tâm thương mại, 193 siêu thị, 240 chợ truyền thống, hơn 890 cửa hàng tiện lợi, 10.552 điểm bán hàng bình ổn. Tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường tại các hệ thống phân phối bình quân khoảng 80% - 90%.

 

Cuộc vận động đã tạo cơ hội cho các DN Việt Nam trong việc sản xuất các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao, ngày càng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Thành phố; nâng cao nhận thức của các DN về tầm quan trọng của việc khai thác tốt thị trường nội địa. Các DN cũng nâng cao ý thức về việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, sở hữu trí tuệ, đã dần dần tiếp cận và nắm bắt nhu cầu thị trường theo từng nhóm dân cư, kể cả vùng sâu, vùng xa và triển khai vận chuyển hàng hóa, mở rộng mạng lưới bán buôn, bán lẻ; cải tiến hoạt động sản xuất - kinh doanh và năng lực cạnh tranh; đồng thời góp phần quảng bá sâu rộng và nâng cao vị thế của hàng Việt Nam trong nhận thức và hành vi ưu tiên tiêu dùng hàng Việt của nhân dân.

 

Tuy nhiên, một số DN chưa mạnh dạn đầu tư nâng cấp chất lượng sản phẩm, vì vậy về chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã, giá cả của nhiều loại sản phẩm chưa đáp ứng thị hiếu, yêu cầu của người tiêu dùng. Mặt khác, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu chưa được kiểm soát chặt chẽ đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, uy tín và thương hiệu của các DN. Bên cạnh đó, nhiều loại nguyên vật liệu, thiết bị trong nước không sản xuất được, DN phải nhập khẩu…

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo và những kết quả đạt được của Thành phố trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động thời gian qua.

 

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai Cuộc vận động trong năm 2017 và những năm tiếp theo gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X, làm cho Cuộc vận động lan tỏa diện rộng, gắn với đi vào chiều sâu. Công tác tuyên truyền, vận động phải được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm tạo sự đồng thuận xã hội cao, qua đó tiếp tục xây dựng cho được thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng hàng Việt; giúp DN và người tiêu dùng nhận thức đúng và sử dụng thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Ban chỉ đạo Cuộc vận động 24 quận - huyện, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tăng cường tuyên truyền trong các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân nâng cao nhận thức tiêu dùng hàng Việt. Các cấp chính quyền Thành phố tiếp tục thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động, cụ thể hóa công tác quản lý nhà nước nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN củng cố và nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh; có chính sách khuyến khích, vận động DN sản xuất dùng sản phẩm công nghệ Việt Nam; tăng cường kết nối các tỉnh, thành phố trong nước nhằm tạo thêm sức mạnh tổng hợp phát triển sản xuất, kinh doanh hàng Việt; tiếp tục mở rộng điểm bán hàng bình ổn thị trường, các cửa hàng tiện ích trong các khu dân cư, khu công nghiệp - khu chế xuất, vùng ngoại thành để hàng Việt đến với công nhân, nông dân.

 

Tại hội nghị, 36 tập thể đã được UBND TPHCM tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2016.

 

Minh Thư


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: