Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Các hoạt động của Lãnh đạo Thành phốThứ 4, Ngày 12/07/2017, 11:20

TPHCM cần thực hiện các giải pháp điều phối giao thông thông minh

Chiều 11/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Đại học Quốc gia TPHCM nghe báo cáo về các giải pháp khắc phục kẹt xe và các giải pháp khắc phục tình trạng giao thông tại khu vực Cảng Cát Lái. Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khảo sát, kiểm tra khu vực cầu vượt Mỹ Thủy, Quận 2.

 

Tại buổi làm việc, PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu Trưởng Trường Quốc tế, Đại học quốc gia TPHCM cho biết: Trung bình mỗi ngày có 17.000 lượt xe tải và container lưu thông trên khu vực Cảng Cát Lái, đặc biệt các ngày cao điểm có thể lên đến 21.000 lượt xe. Nguyên nhân gây ảnh hưởng kẹt xe do đường hiện hữu không đáp ứng được nhu cầu, lượng xe tăng theo chu kỳ, ở đỉnh điểm quá nhiều. Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phân luồng, sắp xếp giao thông, nhưng chỉ giảm thiểu tình trạng xấu nhất.

 

Để khắc phục kẹt xe tại khu vực Cảng Cát Lái, PGS.TS Hồ Thanh Phong đề xuất ứng dụng giải pháp công nghệ giao thông thông minh, công nghệ điều phối giao thông như: quan sát, thu thập số liệu giao thông dựa trên camera, tự động chuyển dữ liệu thu thập mô hình mô phỏng. Bên cạnh đó, thống kê kết quả mô phỏng và đưa ra giải pháp điều khiển tối ưu; xây dựng thêm nhà kho để giảm thiểu lượng xe trên đường, giảm thiểu chi phí phát sinh… Ngoài ra, cần xây dựng phần mềm điều phối giao thông tuyến Võ Văn Kiệt như: bộ đèn tối ưu, hiển thị bộ đèn tối ưu và hệ số hiệu quả từng bộ đèn; biểu đồ vận tốc trung bình từng loại xe.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân quan sát điều tiết giao thông trên màn hình tại Cảng Cát Lái.

 

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: TP cần phải sử dụng biện pháp điều phối giao thông thông minh, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Việc này cần làm sớm, để giám sát điều tiết thông minh có cơ hội tập hợp dữ liệu hệ thống, từ đó công tác dự báo tốt hơn và chặt chẽ hơn. Lúc đó quy hoạch về giao thông, các lộ trình, giải pháp công trình đáp ứng hợp lý, góp phần giám sát những hành vi tham gia giao thông.

 

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP sau khi nghiệm thu hệ thống điều tiết giao thông thông minh hầm Thủ Thiêm và tiến hành thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực Cảng Cát Lái, cần rà soát, hình thành điều tiết giao thông thông minh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đặc biệt, cần thực hiện các giải pháp để thực hiện đường vành đai 2; nâng cấp đường giao thông từ đường Phú Hữu qua Khu Công nghệ cao.

 

Toàn cảnh buổi làm việc với Đại học quốc gia TPHCM.

 

Trước đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khảo sát thực địa tình hình giao thông tại khu vực Cảng Cát Lái.

 

Theo Long Hồ/Thanhuytphcm.vn


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: