Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Các hoạt động của Lãnh đạo Thành phốThứ 7, Ngày 05/08/2017, 08:05

Cần những biện pháp mạnh nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe

(HCM CityWeb) – Chiều ngày 4-8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông TPHCM 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2017.

 

Theo Ban an toàn giao thông (ATGT) TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2017, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM so với cùng kỳ năm 2016 không tăng - giảm, nhưng lại diễn ra bất thường, rất khó kiểm soát. Hiện thành phố vẫn còn 37 "điểm đen" về nguy cơ ùn tắc giao thông; ghi nhận 25 điểm có tình hình chuyển biến tốt, 2 điểm ít chuyển biến và còn tới 10 điểm tình hình ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp.

 

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TPHCM (PC67) cho biết nguyên nhân do hệ thống giao thông Thành phố đang phải chịu áp lực lớn từ số lượng phương tiện lớn. Trung bình mỗi tháng Thành phố tiếp nhận 30.000 phương tiện giao thông đăng ký mới. Trong thời gian gần đây, xe ô tô tải đăng ký mới tăng rất cao. Phòng PC67 hiện đang quản lý hơn 210.000 xe tải trên toàn Thành phố. Chỉ sau khoảng 2 năm rưỡi, số xe tải đăng ký mới lên tới hơn 49.500 xe, bằng 1/4 số xe tải mà Thành phố có từ trước đến giờ.

 

Hiện nay lượng xe ô tô Grab, Uber hoạt động với số lượng lớn, thời gian không hạn chế, việc dừng, đỗ chờ khách của loại hình xe này cũng gây ảnh hưởng nhất định đến trật tự ATGT. Bên cạnh đó, tình hình giao thông ùn tắc còn do thái độ của người tham gia giao thông như đi ngược chiều, để giành đường mỗi khi có ùn tắc. Thậm chí, có một số vụ ùn tắc xảy ra chỉ đơn giản là do người dân lấn đường.

 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Website Thành ủy

 

Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt TPHCM Huỳnh Trung Phong kiến nghị Ban ATGT Thành phố và Ban ATGT các quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thay đổi hình thức, nội dung tuyên truyền để làm sao thay đổi thói quen của người dân khi tham gia giao thông.

 

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, trong năm 2017, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sở - ngành, quận - huyện lên kế hoạch chi tiết xử lý 37 điểm có nguy cơ về ùn tắc giao thông, trong đó xác định rõ nguyên nhân, cũng như đề ra các giải pháp thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay tại các vòng xoay, khu vực nút giao do chưa đồng bộ về hạ tầng dẫn đến tạo nút thắt cổ chai nên gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Vì vậy, hiện nay Sở đang tính toán thực hiện các công trình khác để phân luồng giao thông cho các khu vực này. Riêng với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phân luồng từ xa, giảm áp lực phương tiện tham gia giao thông đổ dồn về khu vực này.

 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ngành cần có những biện pháp mạnh nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe hiện nay. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, để kéo giảm tình trạng ùn tắc đó là không cấp phép xây dựng cho các cao ốc, công trình tập trung đông người trên các trục đường chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông.

 

Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan, ban ngành từ nay đến cuối năm 2017 cần tăng cường phối hợp hơn nữa để phân luồng, điều tiết tại nút giao thông thường xuyên tập trung đông phương tiện và nghiên cứu phương án giải cứu 37 "điểm đen" ùn tắc.

 

Bên cạnh đó, phải tuyên truyền để nâng cao văn hoá tham gia giao thông của người dân thành phố. Thành phố sẽ nghiên cứu lập đề án bố trí, sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca để giảm bớt lưu lượng giao thông vào giờ cao điểm, góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn. 

 

Hà Trang


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: