Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Các hoạt động của Lãnh đạo Thành phốThứ 7, Ngày 04/08/2018, 07:45

Bộ GTVT hỗ trợ TPHCM tìm kiếm các nguồn vốn triển khai các tuyến đường cửa ngõ ra vào TP

(HCM CityWeb) - Chiều 3/8, tại TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị phối hợp công tác giữa TPHCM và Bộ GTVT. Tham dự có nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Phạm Chánh Trực; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông; đại diện các đơn vị của Bộ GTVT và các sở, ngành TP.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết, hiện công tác triển khai các dự án hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn TP còn chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính vẫn là tìm kiếm nguồn vốn đầu tư và các dự án đã xác định nguồn vốn vẫn chậm hoàn thành do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, theo quy hoạch TP có 6 tuyến cao tốc nhưng hiện đã đầu tư 3 tuyến gồm: TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành, còn 3 tuyến chưa có chủ trương đầu tư gồm Biên Hòa - Vũng Tàu, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

 

Theo quy hoạch, TP có 3 tuyến vành đai (Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4) với tổng chiều dài khoảng 351 km. Nhưng hiện nay, Vành đai 2 với chiều dài khoảng 64,0 km nhưng mới đầu tư được 54,6km. Vành đai 3, Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư và TP đang nghiên cứu đề xuất phối hợp đầu tư theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; tuyến Vành đai 4 hiện chưa xác định nguồn vốn đầu tư…

 

UBND TP kiến nghị Bộ GTVT tổ chức chuyên đề riêng để góp ý cho dự thảo đề xuất phương án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 - TPHCM theo cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; đồng thời chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long phối hợp cùng các bên liên quan sớm hoàn thiện phương án đầu tư đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước.

 

UBND TP cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo đề nghị của TPHCM và các địa phương liên quan; cũng như quan tâm, hỗ trợ để triển khai đầu tư các trục kết nối giao thông liên Vùng gồm Quốc lộ 1A, 1K, 13, 22, 50,…

 

Ngoài ra, UBND TP đề nghị Bộ GTVT quan tâm, ưu tiên tìm kiếm, bố trí nguồn vốn để thực hiện đầu tư các dự án cao tốc đường bộ đối ngoại, kết nối giao thông giữa TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài, tuyến cao tốc TPHCM - Chơn Thành,... để kết nối cụm cảng phía Đông (Phú Hữu, Tân Cảng, ITC) với các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh; xây dựng nút giao Tân Tạo - Chợ Đệm với đường Trần Đại Nghĩa và Tỉnh Lộ 10B. Đồng thời, nâng cao đoạn tuyến đường sắt Bình Triệu - Hòa Hưng;...

 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, TP đặt ra chỉ tiêu mở rộng 172km đường giao thông nhưng đến tháng 6/2018 chỉ mới thực hiện được hơn 30%; tỷ lệ đất dành cho giao thông TP hiện nay chỉ chiếm 8,85%, trong khi theo quy hoạch là 22,3%, đây là một điểm nghẽn nên TP sẽ nỗ lực để tạo nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông trong thời gian tới.

 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm tháo gỡ nút giao thông An Phú (Quận 2), Vì hiện nay, đây là điểm nghẽn về ùn tắc giao thông gây ảnh hưởng đến tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.  

 

Với tuyến Vành đai 3, UBND TP sẽ trình HĐND TP tại kỳ họp bất thường dự kiến diễn ra vào tháng 9 để xin HĐND TP thông qua tạm ứng vốn ngân sách và tính toán các nguồn lực để huy động đầu tư các phân đoạn nằm trên địa bàn TP. Cùng với đó, TP sẽ mời Bộ GTVT và các tỉnh, thành liên quan để thảo luận việc triển khai toàn bộ tuyến đường Vành đai 3, vì nếu chỉ làm phân đoạn ở TP mà không làm các đoạn ở tỉnh khác sẽ không phát huy hiệu quả.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá giao thông ở Hà Nội kết nối các tỉnh tốt hơn TPHCM vì có nhiều cửa đi ra kết nối với các tỉnh, các cửa ngõ đường rộng và có nhiều đường cao tốc.

 

Trong khi đó, TPHCM mới làm xong 2 tuyến cao tốc là tuyến  TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và TPHCM – Trung Lương nhưng nhiều thời điểm đã quá tải. Ngoài ra, QL 22, QL 50 nối TPHCM với Tây Ninh, Long An, Tiền Giang... chậm mở rộng nên đã kẹt cứng. Còn QL 1A qua TPHCM nối về miền Đồng và miền Tây cũng quá tải. Vì vậy, sắp tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với TP để có giải pháp khắc phục những hạn chế.

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng việc mở tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ là rất cấp thiết. Nếu thực hiện tuyến đường sắt này sẽ thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa TPHCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như giảm việc người dân nhập cư vào TP. Sắp tới, Bộ sẽ làm việc với TPHCM và các tỉnh, thành liên quan để nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ và sớm báo cáo Chính phủ.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết Bộ GTVT sẽ phối hợp với TPHCM tính toán kết nối hệ thống giao thông vào cụm cảng TPHCM với các tỉnh lân cận. Đồng thời, sẽ hỗ trợ và phối hợp với TPHCM nghiên cứu đề xuất hình thành hệ thống giao thông tốt nhất; tìm kiếm các nguồn vốn triển khai thực hiện các tuyến đường cửa ngõ ra vào TP.

 

 

 

Phúc Thịnh

 

 


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: