Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Các hoạt động của Lãnh đạo Thành phốThứ 3, Ngày 11/09/2018, 17:50

TPHCM: Triển khai hiệu quả các giải pháp cải cách thủ tục hành chính

(HCM CityWeb) - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tham dự có đại diện các Bộ, ngành Trung ương và UBND 63 tỉnh, thành.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại điểm cầu TPHCM

 

Tại hội nghị, các địa phương đã chia sẻ về một số kinh nghiệm trong việc thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cũng như việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp (DN).


Báo cáo về công tác giải quyết thủ tục hành chính, TPHCM cho biết: là địa phương có bình quân mỗi năm giải quyết TTHC hơn 14 triệu hồ sơ, trong thời gian qua, TPHCM đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Đến nay, TPHCM đã cải cách trong giải quyết TTHC gắn với các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự đột phá trong hoàn thiện cơ sở dữ liệu, chuẩn hóa quy trình thủ tục, minh bạch, công khai thông tin TTHC.

 

Thành phố đã rút ngắn thời gian giải quyết, giảm thành phần hồ sơ, tiết kiệm chi phí; tăng tỷ lệ thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đa dạng cách thức thực hiện thủ tục để người dân, doanh nghiệp lựa chọn. Kết quả cải cách đã kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn xuống còn dưới 2% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận (bình quân tỷ lệ đúng hạn từ 98% đến 99%).

 

Cùng với các giải pháp đang triển khai có hiệu quả, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, trong thời gian tới, TPHCM sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp bổ sung phù hợp với yêu cầu quản lý để phấn đấu đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong giải quyết TTHC.

 

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, những năm qua công tác giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp từng bước có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần hạn chế phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực, nâng cao trách nhiệm và tính minh bạch của các cấp trong giải quyết TTHC.

 

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế vẫn tồn tại khi giải quyết TTHC. Theo Phó Thủ tướng, nhiều bộ ngành, địa phương, người dân còn phàn nàn về trình độ và thái độ ứng xử của một bộ phận công chức tại bộ phận một cửa, tình trạng để quá hạn trong giải quyết hồ sơ TTHC vẫn còn, điều này cho thấy độ trễ khá lớn từ chính sách đến hành động.

 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện theo Nghị định 61 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, kiện toàn nhiệm vụ thực hiện một cửa, trang thiết bị, bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, cán bộ nhận nhiệm vụ phục vụ một cửa phải bảo đảm trình độ chuyên môn, thẩm định hồ sơ cho người dân, tiến đến việc thực hiện 4 tại chỗ.

 

Các Bộ, ngành, địa phương cần chấn chỉnh việc giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị của mình, hạn chế tối đa việc người dân, DN phải đi lại nhiều lần; khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về TTHC, tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm giải quyết TTHC.

 

 

 

Minh Dung

 


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: