Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Kinh tế - Đô thịThứ 3, Ngày 07/11/2017, 11:15

Tìm giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

(HCM CityWeb) - Sáng ngày 7-11, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM và Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) đã chủ trì Hội thảo giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM.

 

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các chuyên gia, đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp như: Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải TPHCM, Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM, Sở Quy hoạch-Kiến trúc TPHCM, Cục Hàng không dân dụng VN, Tổng Công ty Cảng hàng không VN –ACV, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, Tổng Công ty tư vấn Giao thông Vận tải – TEDI, Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, Công ty CP Tư vấn Giao thông Công chánh TPHCM…

  

Toàn cảnh buổi hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Trần Anh Tuấn, quyền Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TPHCM (HIDS) cho rằng sự quan tâm nhất hiện nay là giao thông bên ngoài sân bay giải quyết căn cơ việc ùn tắc giao thông xung quanh khu vực sân bay. Đến nay thực sự giải pháp căn cơ vẫn chưa có. Qua hội thảo này, các đại biểu sẽ phân tích thấu đáo, để tìm ra giải pháp khả thi trong thời gian tới.

 

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Lê Văn Tám cho rằng vấn đề đất dành cho giao thông quá thấp, TPHCM hiện nay chỉ có 8,5% đất dành cho sân bay trên đất quy chuẩn đô thị. Trong khi theo quy định là 24 – 26%. Mật độ giao thông 1,95km/ m2 đường, trong khi theo quy chuẩn là 13 – 18km/ m2 đường, mật độ phương tiện giao thông quá cao, hơn 8 triệu xe máy, 640.000 xe ô tô làm lưu lượng quá tải vấn đề ách tắc ngày càng nghiêm trọng.

 

Ông Lê Văn Tám nhấn mạnh để giải quyết cho giao thông khu vực sân bay một cách thuận lợi là vấn đề hết sức khó khăn, đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn.

 

TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó KTS Trưởng TPHCM, cho biết trong bối cảnh TPHCM là một đầu mối quan trọng về giao thông quan trọng của cả vùng đã dẫn đến việc áp lực quá nặng đến hạ tầng của Thành phố. Thực tế rằng, áp lực giao thông không phải từ khu vực sân bay TSN mà vấn đề chính là áp lực từ cả vùng đô thị, đặc biệt là phía Bắc – khu vực Gò Vấp Tân Bình, ngoài ra QL22 đi về Tây Ninh cũng gây ra tình trạng phương tiện đổ dồn về khu vực gần sân bay TSN.

 

Ông Võ Kim Cương cho rằng khi giải quyết vấn đề cần phải dựa theo các nguyên tắc về quy hoạch phát triển đô thị cần phải linh hoạt, cần có sự cân bằng giữa hai lợi ích quân sự và dân sự. Việc quy hoạch và xây dựng hệ thống cơ sở vật chất của an ninh quốc phòng phải được ưu tiên, tuy nhiên cần linh hoạt để ứng phó theo tình hình thực tế phát triển. Chính phủ cũng như Thành phố cần có sự ưu tiên về giao thông trước hết là ưu tiên về đất đai, bao gồm đất làm các công trình giao thông và đất phục vụ tái định cư để có mặt bằng xây dựng giao thông.

 


Ông Võ Kim Cương cũng nêu ra một số giải pháp có thể thực hiện được và mang tính chất cấp thiết cho hiện nay. Đó là, có thể mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam Sân bay. Ngoài ra, mượn đường qua doanh trại Quân khu 7. Đường này nối từ giao lộ Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại Quân khu 7 nối vào Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng. Khơi được luồng tuyến này chắc chắn giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn.

 

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TPHCM đánh giá cao ý kiến hình thành khái niệm mới cho sân bay Tân Sơn Nhất. Ông đồng tình với quan điểm không chỉ xem sân bay là nơi vận chuyển hành khách mà còn phải chú trọng sự tương tác của sân bay với thành phố. Cần phát huy thế mạnh của sân bay để phát triển kinh tế-xã hội của TPHCM. Hơn hết, cần mở rộng tư duy để có được những định hướng mới, những quy hoạch mới nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất một cách hiệu quả.

 

Theo ông Nguyễn Thiện Tống, trên thế giới, có nhiều định hướng phát triển sân bay có thể tham khảo. Sân bay của Singapore, nằm gần trung tâm, chú trọng đến dịch vụ, họ biến sân bay thành trung tâm dịch vụ mua bán, từ đó, tăng nguồn thu của sân bay. Đối với một số sân bay ở Pháp, các sân bay ở xa thành phố thì họ đặc biệt chú trọng đến tính liên kết giữa sân bay và thành phố. Sân bay không nên tách rời mà cần liên kết chặt chẽ với chính quyền thành phố, thậm chí chính quyền còn có bộ phận nằm trong hội đồng sân bay.  

 

Để giải tỏa lưu lượng khách vào sân bay, ông Tống đề xuất xây dựng tuyến đường sắt trên không (airtrain) nối sân bay với 1 vị trí như công viên Gia Định hay gần kênh Nhiêu Lộc. Nếu làm được thì gần như hạn chế rất nhiều việc đưa xe cộ vào khu vực sân bay. Theo ông Tống, để làm các dự định này, diện tích sân bay TSN cần dược mở rộng hơn nữa. Dự kiến sân bay Long Thành sẽ có vào năm 2025 nhưng sân bay TSN trước mắt vẫn là “cứu cánh” của cả khu vực Kinh tế trọng điểm phía Nam.

 

Đại diện Công ty Cổ phần tư vấn giao thông Công Chánh đã đề xuất giải pháp hình thành các trục đường kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đó là hạ tầng giao thông bao gồm mạng lưới giao thông, hệ thống giao thông tĩnh chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của khu vực này.

 

Tổ chức giao thông (phân làn, luồng, tín hiệu, …) còn nhiều bất cập như dòng xe không rõ ràng, nhiều điểm giao cắt mang tính “xung đột” với nhà ga hiện hữu, công trình công cộng…Trong khi đó lưu lượng trên tuyến, nút vượt quá khả năng thông hành với hơn 60% xe ô tô & 70% xe máy mượn đường Trường Sơn đi các quận lân cận mà không vào sân bay.

 

Cùng với đó, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông cũng góp phần làm tình trạng ùn tắc thêm phức tạp. 85% phương tiện cá nhân tham gia giao thông là xe máy. Với đề xuất theo hướng quy hoạch nhà ga, tham luận đưa ra 2 phương án với số lượng nhà ga được quy hoạch khác nhau. Nếu quy hoạch 4 nhà ga, 2 nhà ga hiện hữu T1&T2 sẽ được giữ nguyên đồng thời xây dựng mới 2 nhà ga T3&T4 với tổng công suất đạt 20 triệu hành khách/năm. Phương án đảm bảo không ảnh hưởng đến đất quốc phòng và đạt công suất khai thác 43 đến 45 triệu hành khách/năm.

 

Các ý kiến của các đại biểu cũng thống nhất rằng, tình trạng giao thông quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đã đến mức báo động. Theo đó, theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong bán kính 1,5km mật độ phương tiện luôn chiếm 55-75% không gian mặt đường, lễ tết chiếm 67%-87%, chỉ cần một sự cố nhỏ, mưa lớn, sẽ gây nên ùn tắc giao thông. Ở khu vực ngoài bán kính 1,5km, các tuyến, giao lộ kết nối sân bay, mật độ phương tiện đã ở mức 60-82%, giờ cao điểm ở mức 85- 93%, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Lượt đi lại qua sân bay TSN đã tăng vọt lên 19-22%/năm từ năm 2015 - 2016.

 

Hội thảo tạo cơ hội để các chuyên gia cùng ngồi lại, trao đổi thẳng thắn nhằm tìm kiếm giải pháp từng bước giải tỏa ách tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trong hiện tại. Bên cạnh đó là những giải pháp tối ưu để sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai.

 

Hội thảo được sự tài trợ của Công ty CP Tư vấn Giao thông Công chánh TPHCM, bảo trợ truyền thông của tạp chí Nông thôn Việt.

 

Hà Trang

 


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: