Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Kinh tế - Đô thịThứ 5, Ngày 09/08/2018, 07:45

Ứng dụng thương mại điện tử trong chuỗi hệ sản phẩm

(HCM CityWeb) – Chiều ngày 8/8, Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM (FFA) phối hợp Công ty Vinexad (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Ứng dụng thương mại điện tử trong chuỗi hệ sản phẩm – Giải pháp nâng cao vị thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành Lương thực Thực phẩm ”.

 

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Chủ tịch Thường trực FFA, cho rằng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, vấn đề ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp đang được Chính phủ Việt Nam cùng các doanh nghiệp hết sức quan tâm. Hiện nay, tại hầu hết các nền kinh tế phát triển trên thế giới có đến 90% giá trị TMĐT là từ loại hình doanh nghiệp với doanh nghiệp. Thời gian qua, chính sách và pháp lý cho TMĐT ở nước ta đã hình thành và có nhiều hoạt động hỗ trợ TMĐT, các hoạt động đào tạo nhân lực cũng đang đi vào chiều sâu. Cùng với sự phát triển bùng nổ của CNTT và Internet, các ứng dụng trên đó cũng phát triển đa dạng và phong phú, trong đó TMĐT phát triển với những phương thức khác nhau và phát triển nhanh.

Theo kế hoạch phát triển tổng thể TMĐT giai đoạn 2016-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, sẽ có 50% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin giới thiệu và bán sản phẩm của doanh nghiệp; 80% doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các ứng dụng TMĐT; hình thành một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ TMĐT lớn có uy tín trong khu vực Đông Nam Á.

 

Hiệp định thương mại tư do thế hệ mới: Sức ép từ doanh nghiệp ngoại

 

Theo TS Huỳnh Thanh Điền, những năm gần đây, Việt Nam ký kết nhiều các Hiệp định thương mại tư do thế hệ mới với mức độ và phạm vi cam kết sâu rộng dẫn đến môi trường và điều kiện kinh doanh có nhiều thay đổi, tạo ra cơ hội và thách thức mới cho các doanh nghiệp. Nội dung cam kết phủ rộng từ cắt giảm hoặc xoá bỏ thuế quan, điều kiện về tiêu chuẩn và xuất xứ hàng hoá, phòng vệ thương mại, cam kết về lao động, môi trường, mở rộng dịch vụ tài chính, minh bạch chính sách mua sắm công, quyền sở hữu trí tuệ, di chuyển lao động…. Các nội dung cam kết với tính kỷ luật thực thi cao, doanh nghiệp có quyền đơn phương kiện chính phủ nếu phát hiện và có đủ bằng chứng về vi phạm cam kết.

Để tận dụng cơ hội, doanh nghiệp cần trang bị năng lực phòng vệ nhằm bảo vệ trên thị trường nội địa và mở rộng thị phần nước ngòai. Doanh nghiệp phải nâng cao năng lực sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn, đảm bảo điều kiện về xuất xứ, thực hiện tốt các cam kết về lao động, môi trường, quản lý chất lượng. Đồng thời, doanh nghiệp cần liên kết theo chuỗi cung ứng đầu vào – sản xuất – phân phôi để phòng vệ trước sự thâm nhập từ bên ngoài.

Không ít doanh nghiệp Việt Nam lâu nay thiếu định hướng xuất khẩu nên sẽ rất lúng túng trong việc tận dụng cơ hội để mở rộng thị trường ra bên ngoài. Cùng với đó, trình độ sản xuất, công nghệ vẫn còn ở mức thấp nên sẽ rất khó cạnh tranh về giá, chất lượng và thương hiệu trên trường thế giới. Trong khi đó, hàng hóa từ nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam với chất lượng, giá cả tốt hơn. Doanh nghiệp Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ mất khách hàng bởi vì hệ thống phân phối nội địa chưa ổn định, tính liên kết chưa cao.

Qua Hội thảo, Ban tổ chức hy vọng các doanh nghiệp sản xuất và chế biến lương thực thực phẩm Việt Nam có thể tận dụng cơ hội đặc biệt này để gặp gỡ, giao lưu và tìm ra giải pháp hữu hiệu trong thời đại công nghệ 4.0 nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nội địa, mở rộng kênh tiêu thụ hàng hóa và phát triển doanh nghiệp.

 

Phúc Thịnh

 

 


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: