Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Kinh tế - Đô thịThứ 5, Ngày 03/10/2019, 14:35

Các trợ lực để doanh nghiệp SMEs ngành sản xuất tăng tốc trong thời đại số

(HCM CityWeb) – Ngày 3/10, tại Trung tâm báo chí TPHCM, Thời báo Kinh tế Sài Gòn phới hợp công ty Kizuna đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Các trợ lực để doanh nghiệp SMEs ngành sản xuất tăng tốc trong thời đại số”.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Việt Nam có khoảng 97% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Con số này được công bố hàng năm và hầu như không có sự thay đổi tích cực nào. Doanh nghiệp nhỏ mãi vẫn nhỏ, số lượng doanh nghiệp từ quy mô nhỏ phát triển đến quy mô vừa vẫn rất ít, chưa kể nhiều doanh nghiệp đã “rơi rụng” sau vài năm phát triển.

 

Trong thời gian qua, đã có rất nhiều chương trình hỗ trợ của chính phủ, các bộ, ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs)  trong thời gian qua. Tuy vậy, đến hiện tại vẫn rất nhiều doanh nghiệp SMEs gặp khó trong sản xuất, kinh doanh, quản trị, tài chính...

 

Riêng với doanh nghiệp SMEs ngành sản xuất, khó khăn không những nằm ở việc đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị mà còn liên quan đến các thủ thục pháp lý ban đầu về đầu tư xưởng, kế toán, nhân sự, thủ tục môi trường… Do vậy, đã có rất nhiều doanh nghiệp SMEs ngành sản xuất phải đóng cửa hoặc bỏ qua cơ hội phát triển sản xuất vì không thể vượt qua được những lực cản ban đầu.

 

Trong khi đó, những doanh nghiệp SMEs còn tồn tại sẽ đối diện với những thách thức mới của thương mại toàn cầu và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Chia sẻ thông tin tại Hội thảo, bà Trần Thị Liên Phương, Giám đốc nghiên cứu InsightAsia, cho rằng, doanh nghiệp SMEs ngành sản xuất hiện mong muốn có môi trường sản xuất hiệu quả, ổn định, có thể phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường và về lâu dài có thể sở hữu nhà xưởng.

 

Tuy vậy, điều này vẫn chưa nhiều doanh nghiệp thực hiện được, do vậy cho đến nay nhiều doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục giữ mức “siêu nhỏ” hoặc nhỏ.

 

Các đại biểu cho rằng những điểm yếu của doanh nghiệp SMEs cùng với những thay đổi nhanh chóng của tình hình kinh tế thế giới khiến họ sẽ còn gặp khó trong tương lai. Việc cần làm của khối doanh nghiệp này là phải chủ động trước cơ hội lẫn thách thức. Không những vậy, doanh nghiệp SMEs cần phải có chiến lược phù hợp, hiệu quả để thích nghi và thay đổi.

 

Ông Đỗ Khắc Cường, Giám đốc quốc gia phụ trách khối doanh nghiệp vừa và nhỏ của Microsoft, cho biết 86% doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam tiếp cận tốt với công nghệ thông tin, cao hơn tỷ lệ này ở rất nhiều nước tại Châu Á như Malaysia, Hongkong, Trung Quốc, Nhật Bản… Ông Cường cho rằng doanh nghiệp SMES sẽ thực sự tăng tốc nếu tận dụng thế mạnh công nghệ để phát triển trong thời gian tới.

 

Về mặt bằng sản xuất, bà Lâm Diệu Tâm Hiếu, Chuyên gia phát triển dự án Khu công nghiệp - Phó Tổng giám đốc Kizuna cho rằng, hiện bên cạnh mô hình khu công nghiệp truyền thống, vốn rất khó để SMEs tiếp cận.

 

Các công ty bất động sản khu công nghiệp cũng nên nghiên cứu mô hình khu công nghiệp kiểu mới cung cấp dịch vụ, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, sử dụng năng lựợng tái tạo. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp cũng có thể cung cấp nhà xưởng xây sẵn với với quy mô nhỏ và cần đồng hành cùng khách hàng ngay từ lúc khách hàng tìm hiểu đầu tư nhà xưởng sản xuất và trong suốt quá trình hoạt động sản xuất.

 

Để có thể thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp SMEs, ông Trần Ngọc Liêm, Phó Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam tại TPHCM, cho rằng những chính sách và pháp luật có liên quan tới doanh nghiệp SMEs cần thực hiện nhằm tháo gỡ những khó khan mà các doanh nghiệp SMEs đang gặp phải hiện nay. Đồng thời chính sách phải thiết thực, faafn gũi với doanh nghiệp nhỏ, cụ thể như hỗ trợ tiếp cận vốn, ddaadt đai, tìm kiếm khách hang, nhà cung cấp. Thêm vào đó việc cải thiện môi trường kinh doanh là cần thiết, giúp doanh nghiệp xóa bỏ các loại chi phí không chính thức mà họ đang phải gánh chịu như hiện nay, giảm bớt các cuộc thanh kiểm tra không cần thiết với SMEs.

 

 

Phúc Thịnh


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: