Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Kinh tế - Đô thịThứ 5, Ngày 07/11/2019, 10:55

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn hỗ trợ các hãng tàu sau sự cố tàu VietSun Integrity chìm tại Sông Lòng Tàu

(HCM CityWeb) - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn chia sẻ cùng hãng tàu, khách hàng bị ảnh hưởng bởi việc tàu VIETSUN INTEGRITY (quốc tịch: Việt nam, chủ tàu: Công ty cổ phần Nhật Việt, chiều dài: 132,60m, trọng tải: 8.015) chở 293 container hành trình từ cảng VICT - TPHCM đi Hải Phòng bị sự cố về máy và chìm ở sông Lòng Tàu (Cần Giờ) vào ngày 18/10/2019.

Nhiều tàu lớn phải giảm tải do phải đi luồng Soài Rạp hoặc Sông Dừa do luồng sông Lòng Tàu bị cản trở bởi tàu Vietsun Intergrity chìm - Ảnh: Tuổi trẻ


Cụ thể, đối với các tàu giảm tải làm hàng tại cảng container quốc tế  Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) và cảng Tân Cảng Cái Mép-Thị Vải (TCTT) thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn mà hãng tàu/ đại lý hãng tàu đã ký hợp đồng dịch vụ xếp dỡ vận chuyển container với TCIT, TCTT: TCT TCSG hỗ trợ 50% giá dịch vụ vận chuyển container (hàng và rỗng) XNK giữa TCIT/TCTT và Cát Lái bằng sà lan.

 Đối với các tàu giảm tải làm hàng tại cảng container quốc tế  Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) và cảng Tân Cảng Cái Mép-Thị Vải (TCTT) mà hãng tàu/ đại lý hãng tàu chưa ký hợp đồng dịch vụ xếp dỡ vận chuyển container với TCIT, TCTT: TCT TCSG hỗ trợ giảm 26% giá dịch vụ vận chuyển container (hàng và rỗng) XNK giữa TCIT/TCTT và Cát Lái bằng sà lan.

Đối với các tàu giảm tải, làm hàng tại cảng Tân Cảng – Hiệp Phước, TCT TCSG hỗ trợ giá dịch vụ vận chuyển container (hàng và rỗng) XNK giữa Tân Cảng - Hiệp Phước và Cát Lái: Container chứa hàng khô thông thường: 450.000 đ/container 20’; 550.000 đ/container 40’; 650.000 đ/container 45’; Container rỗng khô: 340.000 đ/container 20’; 470.000 đ/container 40’; 470.000 đ/contriner 45’.

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, nhà khai thác cảng hàng đầu Việt Nam chiếm 92,5% thị phần hàng hóa XNK khu vực phía Nam, 72% khu vực Cái Mép- Thị Vải, cũng chịu ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ khai thác cảng: Tính từ thời điểm sự cố đến ngày 04/11/2019 đã có 38 tàu phải neo phao chờ cầu và chờ thuỷ triều mới có thể cập/rời cảng Tân Cảng - Cát Lái do mớn nước lớn; 22 tàu phải giảm tải tại Cái Mép Thị Vải trước khi cập cảng Tân Cảng - Cát Lái.

Đối với hàng xuất khẩu, có tổng cộng 40-50 tàu phải có kế hoạch giảm hàng xuất, với bình quân các tàu phải cắt từ 80-120 teu/ tàu, chiếm 5 đến 9% sản lượng xuất của tàu. Dự kiến với bình quân 1 tuần hơn 4000 teu phải cắt giảm hoặc sử dụng tàu tăng cường để vận chuyển làm tăng chi phí khai thác của các hãng tàu, tăng áp lực trong công tác bố trí cầu bến của các cơ sở cảng của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Do các tàu giảm sản lượng và tăng thời gian tàu nằm bến, ảnh hưởng lớn đến năng suất giải phóng tàu portstay. Hiện nay trung bình chỉ đạt ~ 62 cont/h, giảm 12 cont/h so với trước đây.

Được biết, sau sự cố cảng vụ Hàng hải TPHCM đã ra thông báo cấm luồng sông Lòng Tàu từ 01h50’ ngày 19/10/2019. Kể từ khi sự cố diễn ra đến nay đã hơn 20 ngày, song tiến độ xử lý cứu hộ vẫn chưa có phương án cụ thể, và chưa biết đên khi nào luồng sẽ thông. Sự cố ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đối với hoạt động XNK hàng hóa không chỉ của khu vực phía Nam mà còn ảnh hưởng đến hoạt động XNK của cả nước, đây đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu hàng hóa XNK phục vụ Tết của các doanh nghiệp tăng cao.

Theo thông báo hàng hải, cốt luồng Soài Rạp điểm cạn nhất chỉ đạt 5.4m sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tổ chức sản xuất và sản lượng thông qua ở cảng Cát Lái nói riêng và khu vực phía Nam nói chung, sẽ có khoảng 65% số lượng tàu hiện nay cập Cát Lái bị ảnh hưởng. Là cửa ngõ chính phục vụ XNK phía nam, ảnh hưởng của luồng Lòng tàu sẽ tác động rất tiêu cực đến hoạt động XNK của các DN khu vực TP HCM và các tỉnh phía nam, làm phát sinh chi phí logistics, gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Các hãng tàu sẽ tiếp tục phải tính toán lại đội tàu, hành trình, lượng hàng hoá để phù hợp với điều kiện hành hải luồng Soài Rạp. Các khách hàng XNK sẽ phải tính toán, sắp xếp lại các hợp đồng thương mại, tính toán lượng hàng tồn kho và bố trí sản xuất do nguyên liệu nhập và sản phẩm xuất bị ảnh hưởng.

Các cơ quan quản lý Nhà nước cần tập trung mọi nguồn lực sớm thống nhất phương án cứu hộ tàu Integrity để thông luồng Lòng Tàu. Có thể áp dụng phương án Chính phủ ứng trước chi phí cho các đơn vị cứu hộ sau đó thu lại từ các cở sở kinh doanh cảng và các hãng tàu.

Bộ GTVT sớm chấp thuận phương án nạo vét khẩn cấp một số điểm cạn trên luồng Soài Rạp để đảm bảo tàu hành hải an toàn khi công tác cứu hộ chưa thể thực hiện sớm.

Bộ Tài Chính có các chính sách phù hợp để giảm thiểu tối đa các chi phí hàng hải cho các hãng tàu.

Đơn vị đảm bảo hàng hải và Cục hàng hải TPHCM có phương án đo đạc và tính toán chính xác độ sâu và thuỷ triều thực tế luồng sông Soài Rạp hiện nay. 

 

Phúc Thịnh


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: