Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Văn hóa - Xã hộiThứ 3, Ngày 25/04/2017, 14:30

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(HCM CityWeb) – Sáng 25-4, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 5 thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM Trần Kim Yến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia TPHCM Nguyễn Đức Sáu đã có buổi giám sát về công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tại quận Tân Bình.

Báo cáo của quận Tân Bình cho thấy, trong năm 2016, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Quận ủy, UBND quận quan tâm sâu sát lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn, thường xuyên trực tiếp tiếp công dân theo quy định; chủ động kịp thời xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là các vụ khiếu kiện đông người của các dự án trên địa bàn quận; kiểm soát, nắm chắc diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, không để xảy ra điểm nóng.

 

Từ năm 2016 đến nay, lãnh đạo UBND quận tiếp tục duy trì và đảm bảo công tác tiếp dân định kỳ và tiếp dân đột xuất theo quy định. Ngoài ra, lãnh đạo quận cũng thường xuyên sâu sát, quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị có liên quan trực thuộc quận nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, thụ lý đơn thư, đối thoại với công dân, giải quyết và tham mưu lãnh đạo quận giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, các vụ việc do cấp trên chuyển đến, báo cáo kết quả giải quyết theo quy định.

 

Tại buổi giám sát, lãnh đạo UBND Quận Tân Bình kiến nghị Quốc hội cần sớm có Luật Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cần xây dựng phần mềm quản lý đơn khiếu nại, tố cáo chung của Thành phố với các quận, huyện; có quy chế phối hợp rõ ràng giữa các sở, ngành thành phố và quận, huyện trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm tăng cường liên thông, phối hợp giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo giữa các cấp và đảm bảo thời hạn quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tránh chồng chéo và chấm dứt tiếp nhận đơn thư đã có kết luận chấm dứt giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Đại biểu Trần Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM đánh giá cao việc UBND Quận Tân Bình thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trong thời gian qua. Đồng thời, UBND Quận Tân Bình cần chủ động kịp thời xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người dân; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đến người dân.

  

Minh Thư


Bản in Quay lại
Xem theo ngày: