Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Văn hóa - Xã hộiThứ 6, Ngày 03/08/2018, 07:20

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết năm học 2017 – 2018

(HCM CityWeb) - Sáng 2/8, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu của Bộ GDĐT và các điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố.

  

Năm học vừa qua, ngành Giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra. Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều thành tựu quan trọng với kết quả nổi bật của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực, thi khoa học kỹ thuật quốc tế. Chất lượng các hoạt động GDĐT ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao. Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi. Mạng lưới, quy mô giáo dục phổ thông tiếp tục ổn định, từng bước được rà soát, sắp xếp…

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giáo dục vẫn còn một số tồn tại, yếu kém cần phải nghiêm túc xem xét, rút kinh nghiệm như: Vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh còn hạn chế; cá biệt có một số giáo viên, học sinh có hành vi ứng xử thiếu văn hóa gây mất niềm tin của cha mẹ học sinh, gây bức xúc trong xã hội.

 

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, tình trạng lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục còn diễn ra ở nhiều địa phương. Tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm còn nhiều; chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước...

 

Công tác tổ chức Kỳ thi THPTQG năm 2018 còn một số hạn chế, thiếu sót như: Phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GDĐT đối với các địa phương đã được tăng cường hơn nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát…

 

Tại Hội nghị, các đại biểu là đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố, lãnh đạo Sở GDĐT chủ trì các điểm cầu địa phương đã tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua. Trong đó, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, ngành và địa phương trong từng vấn đề cụ thể.

 

Đồng thời, các đại biểu cũng đã thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành giáo dục trong năm học tới, nhằm phát huy những thuận lợi, cơ hội, sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong các hoạt động của ngành giáo dục năm học 2018 - 2019.

 

 

 

Minh Dung

 



Bản in Quay lại
Xem theo ngày: