Công bố Dự án Tạp Hóa Số - Công bố Dự án Tạp Hóa Số
Kinh tế - đô thị
(HCM CityWeb) – Sáng 30/7, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Liên minh chuyển đổi số (DTS), do Chuỗi Tạp hóa Cam và IM Group - Hệ thống Học viện Kinh doanh số đã tổ chức trực tuyến lễ Công bố Dự án Tạp Hóa Số.
Các diễn giả tham dự lễ Công bố Tạp Hóa Số trực tuyến
Với mục tiêu sử dụng nền tảng công nghệ để đưa hệ thống các cửa hàng tạp hóa trở thành chuỗi cung ứng thực phẩm thiết yếu, giảm áp lực cho các kênh phân phối hiện có, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Liên minh chuyển đổi số (DTS), cùng Hệ thống Chuỗi Tạp hoá Cam và IM Group - Hệ thống Học viện Kinh doanh số triển khai chương trình Tạp Hóa Số.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch VECOM cho biết, hệ thống cửa hàng tạp hóa có độ phủ rất lớn trên khắp cả nước với hình ảnh gần gũi, cung cấp đầy đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm cho người tiêu dùng và giữ vai trò như nhà đại diện nhà phân phối. Dịch bùng phát, siêu thị quá tải, 70% số lượng đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử tồn đọng. Trong khi đó, hệ thống tạp hóa đang hoạt động rất hiệu quả, tuy nhiên chưa có hướng xoay chuyển kịp thời và phải đóng cửa để đảm bảo an toàn chống dịch, vì vậy cần có giải pháp để nâng cao vai trò của cửa hàng tạp hóa.
“Trong thời gian tới, VECOM và các đối tác Liên minh DTS, IM Group sẽ liên kết để hỗ trợ chuyển đổi số cho các cửa hàng tạp hóa tham gia dự án tạp hóa số, hệ thống tạp hóa số sẽ trở thành kênh phân phối hiệu quả và an toàn trong mùa dịch”, ông Dũng nói.
Ông Leon Trương/Trương Gia Bảo – Chủ tịch Liên minh DTS chia sẻ, thời gian đầu, Liên minh DTS cũng đã làm việc với VECOM để đưa ra các giải pháp để hỗ trợ các tiểu thương tại chợ bán hàng, tuy nhiên các hình thức này chưa đáp ứng kịp thời khi tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến khó lường. Trước đây, cửa hàng tạp hóa bán lẻ chịu tải từ 70-75% sức mua, vì vậy tạo nên áp lực lớn cho chuỗi cung ứng khi hệ thống này dừng hoạt động.
“Sử dụng chuỗi cửa hàng tạp hóa tham gia chương trình tạp hóa số, trước mắt để giải quyết bài toán phục hồi chuỗi cung ứng mùa dịch, mục tiêu lâu dài sẽ phát triển thành hệ thống cung ứng hiện đại, vận hành tối ưu”, ông Leon Trương cho biết.
Về kế hoạch triển khai dự án tạp hóa số gồm 4 nội dung chính.
Nội dung 1: Tạp hóa số sẽ kết nối và cung cấp hàng hóa đa dạng gồm rau, củ, quả và nhu yếu phẩm cần thiết cho cửa hàng tạp hóa.
Nội dung 2: Cung cấp các ứng dụng công nghệ trong bán hàng và đặt hàng. Với hình thức kinh doanh cũ, nhân viên kinh doanh sẽ đến từng cửa hàng để thống kê số lượng hàng cần cung cấp cho tạp hóa, nhưng với ứng dụng đặt hàng và bán hàng online sẽ đảm bảo các yêu cầu mùa dịch.
Nội dung 3: Triển khai tổ chức các chương trình tập huấn bán hàng online, bán hàng trên các kênh mạng xã hội và hướng dẫn chăm sóc khách hàng cho các chủ cửa tiệm tạp hóa.
Nội dung 4: Triển khai các giải pháp cho nhà cung cấp và nhà phân phối, cung cấp miễn phí hệ thống quản lý kho, giao hàng và đặt hàng. Đồng thời, chương trình thực hiện kết nối bán hàng với mạng lưới tạp hóa số và đào tạo chuyển đổi số.
Mục tiêu kỳ vọng của dự án là lan tỏa sứ mệnh và thông điệp từ dự án đến tất cả chủ cửa hàng tạp hóa. Tháng 9/2021, thực hiện chuyển đổi số và triển khai trên chuỗi 2.000 cửa hàng tạp hóa tại khu vực TPHCM; thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng đến các tỉnh thành khác trên khắp cả nước.
Có thể nói, tạp hóa là kênh phân phối tiềm năng để giải quyết các vấn đề bất cập hiện tại, ứng dụng công nghệ mang nhu yếu phẩm đến gần người dân hơn. Chương trình kêu gọi sự tham gia của tất cả các cửa hàng tạp hóa, các nhà phân phối và nhãn hàng, đối tác trên địa bàn TPHCM tham gia từ ngày 1/8/2021. Để tham gia chương trình, truy cập website: https://www.taphoaso.com/
Được biết, theo số liệu thống kê đến 7/2021, trên địa bàn TPHCM có khoảng 40.000 cửa hàng tạp hóa, đây là mạng lưới phân phối có độ phủ lớn nhất xung quanh các khu dân cư. Tuy nhiên, các cửa hàng này đang vận hành đơn lẻ, tính phân tán cao theo phương thức tự kinh doanh, không có cơ quan chủ quản, chưa có các quy chuẩn chung và phương thức phòng dịch nên phải tạm dừng hoạt động.
Vì vậy, cần có chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm tập hợp các tạp hóa thành chuỗi cung ứng, phát triển và quản lý chuỗi cung ứng mặt hàng thiết yếu tối ưu hiệu quả, đáp ứng cho nhu cầu người tiêu dùng hiện nay.
ZUKI
- Ngân hàng số tiên phong tại thị trường Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh (12/08)
- Cục Hải quan TPHCM thành lập tổ công tác phản ứng nhanh hỗ trợ thông quan hàng hoá y tế, phòng chống dịch bệnh Covid 19 (05/08)
- Tọa đàm IDG Tek Talk: Phát triển Ngân hàng số - Mô hình và Giải pháp (04/08)
- Tiếp tục dừng hoạt động bến phà Cần Giờ - Cần Giuộc từ 0 giờ ngày 2/8 (03/08)
- TPHCM phối hợp tổ chức đưa người dân có nguyện vọng về quê (31/07)
- Tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 (29/07)
- VISSAN tiếp tục cung ứng thực phẩm tươi sống (28/07)
- Saigon Co.op đề xuất phương án mua chung để đưa hàng hóa đến các khu dân cư, khu phong tỏa (28/07)
- Taxi Mai Linh và Vinasun được hoạt động để hỗ trợ y tế và đưa đón người tại sân bay (27/07)
- Đầu tư công cần phải là vốn mồi để thu hút vốn xã hội, tạo động lực phát triển (24/07)